Chiến lược thu hút nhân tài bền vững cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo một cuộc khảo sát gần đây của công ty huấn luyện và cung ứng việc làm toàn cầu Challenger, Grey & Christmas, Inc., 68% công ty đang lo lắng về tình trạng nhân tài rời đi và 85% công ty đang gặp phải tình trạng thiếu hụt nhân tài. Một sự thay đổi “địa chấn” trong cách mọi người nhìn nhận công việc và ý nghĩa của công việc đối với cuộc sống của họ đã tạo ra cuộc khủng hoảng nhân tài lớn nhất trong lịch sử gần đây. Ngày nay, 41% nhân viên trong lực lượng lao động toàn cầu đang cân nhắc việc từ chức và 36% những người rời bỏ công việc mà chưa có định hướng công việc tiếp theo.

Chuyện gì đang xảy ra? Trong quá khứ, công việc đảm bảo, mức lương xứng đáng hoặc ít nhất là một cơ hội hữu hình là “cái giá” để thu hút những người gia nhập tổ chức. Không chỉ như vậy, giờ đây, một lượng lớn nhân viên còn muốn: Cảm thấy có giá trị; Cảm nhận được sự gắn kết giữa những đồng nghiệp quan tâm và đáng tin cậy; Nhìn thấy tiềm năng phát triển; Có được sự linh hoạt để cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân,…

Sau đây là một số chia sẻ của các thành viên trong Young Entrepreneur Council về cách thu hút nhân tài hàng đầu để xây dựng đội ngũ tốt nhất cho công ty trong năm 2023.

1. Cho ứng viên thấy họ có cơ hội phát triển

“Một bài học tuyển dụng quan trọng mà tôi học được vào năm 2022 là bạn phải tạo điều kiện cho nhóm của mình phát triển. Khi bạn tuyển dụng và kỳ vọng họ sẽ dậm chân tại chỗ trong nhiều năm, xung đột sẽ xảy ra. Nếu bạn muốn thu hút nhân tài hàng đầu, hãy cho những ứng viên tiềm năng thấy cách họ có thể phát triển và học hỏi khi bắt đầu làm việc cho doanh nghiệp của bạn—sau đó theo sát và thực hiện lời hứa của bạn”. – John Brackett, Smash Balloon LLC

thu-hut-nhan-tai-bang-lo-trinh-thang-tien-ro-rang

Thu hút nhân tài bằng lộ trình thăng tiến rõ ràng

Triển vọng phát triển nghề nghiệp thường là yếu tố cơ bản trong quyết định chấp nhận lời mời làm việc của ứng viên. Vì vậy, điều quan trọng là các công ty phải tìm cách định hướng tất cả các cơ hội phát triển nghề nghiệp sẵn có. Việc thiết lập các chương trình đào tạo tập trung vào việc nâng cao bộ kỹ năng cứng và mềm cho nhân viên là một cách tuyệt vời để thu hút những ứng viên có ý định phát triển nghề nghiệp lâu dài.

Ngoài ra, các công ty cũng nên xem xét giới thiệu một chương trình luân chuyển công việc nhằm cung cấp cho nhân viên cái nhìn tổng quan về các kỹ năng cần thiết trong công ty và đảm bảo rằng chi tiết của chương trình này sẽ được trình bày đầy đủ trong quy trình tuyển dụng của họ.

2. Cung cấp sự linh hoạt và tự chủ

“Năm 2022, tôi biết được rằng những nhân tài hàng đầu sẽ lựa chọn công ty nơi họ có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào họ muốn. Mọi người sẽ cảm thấy được tạo động lực mạnh mẽ khi sếp đủ tin tưởng và tôn trọng để cho phép họ linh hoạt trong công việc. Điều này không chỉ giúp nhân viên kiểm soát tốt hơn cuộc sống của họ mà còn giúp nâng cao tinh thần làm việc. – Syed Balkhi, WPBeginner

3. Ưu tiên sự đa dạng

“Một trong những điều quan trọng nhất mà nhân viên cần từ các công ty là sự đa dạng và hòa nhập. Họ yêu cầu các doanh nghiệp đảm bảo rằng một tổ chức là sự kết hợp của nhiều lứa tuổi, nền văn hóa và hoàn cảnh xuất thân. Những nhân tài hàng đầu coi sự đa dạng và hòa nhập là điều “phải-có” thay vì chỉ là nỗ lực “muốn-có”. – Candice Georgiadis, Digital Day

Việc tạo ra một văn hóa nơi các cá nhân được chào đón, hòa nhập và tôn vinh sự khác biệt là một yếu tố quan trọng đối với lực lượng lao động hiện đại khi xem xét nơi làm việc. Ngoài ra, giới thiệu một số đặc quyền nho nhỏ, tinh tế như cho phép nhân viên nghỉ trong ngày sinh nhật của họ là một cách tuyệt vời để dần dần thay đổi văn hóa công ty. Những thay đổi này thường khó được chấp nhận ở những nơi làm việc có nền văn hóa đã ăn sâu, nhưng chúng có thể khiến vị trí tuyển dụng đó trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều đối với ứng viên.

4. Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ

“Một trong những bài học quan trọng mà chúng tôi học được vào năm 2022 về cách thu hút nhân tài hàng đầu là tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Để thu hút những người giỏi nhất và thông minh nhất, chúng ta cần đảm bảo rằng công ty được coi là một nơi làm việc đáng mơ ước. Chúng ta cần có một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ, nổi bật giữa đám đông. Đó là một cách rất hiệu quả để thu hút những nhân tài hàng đầu và biến họ thành một phần của nhóm bạn”. – Josh Kohlbach, Wholesale Suite

Để thu hút những nhân tài tốt nhất trên thị trường, các công ty cần phải tạo ra danh tiếng như là nơi ứng viên muốn làm việc. Các công ty nổi tiếng về sản phẩm và phương pháp làm việc có thể thu hút những ứng viên giỏi nhất chỉ bằng danh tiếng của họ trong ngành.

Hãy đầu tư thời gian và công sức vào việc tạo ra một quy trình tuyển dụng hiệu quả nhằm thúc đẩy và thể hiện danh tiếng của công ty. Mọi thứ từ bản mô tả công việc được soạn thảo kỹ lưỡng cho đến cách ứng viên được nhận việc đều phải phản ánh hình ảnh của công ty theo hướng tích cực.

5. Phát triển một tầm nhìn truyền cảm hứng

“Nhân tài hàng đầu muốn trở thành một phần của một doanh nghiệp hứa hẹn với triển vọng tăng trưởng đáng kinh ngạc và tầm nhìn rõ ràng về cách đạt được điều đó. Khi tuyển dụng nhân tài, hãy chuẩn bị một bài pitching hoàn hảo vì bạn đang thuyết phục họ trở thành một phần của tổ chức cũng giống như cách họ đang thuyết phục bạn vậy. Những người sáng lập có tầm nhìn luôn thu hút được những nhân tài tốt nhất”. – Andy Karuza, NachoNacho

6. Biến CEO trở thành một thỏi nam châm thu hút nhân tài 

“Nếu bạn may mắn có được một CEO truyền cảm hứng, điều tốt nhất mà đội ngũ tuyển dụng của bạn nên làm chính là hãy “khoe” họ. Một CEO tuyệt vời có thể nâng cao thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn và thu hút những nhân tài hàng đầu. CEO không chỉ là Giám đốc điều hành: họ còn là linh vật của công ty, đội trưởng đội cổ vũ và là bộ mặt đại diện cho thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn”. – Greg Lewis, LinkedIn

Theo các nghiên cứu gần đây, một trong những lý do lớn nhất khiến nhân viên rời bỏ công việc hiện tại là để thăng tiến trên con đường sự nghiệp. Một CEO “cây nhà lá vườn” sẽ là bằng chứng tốt nhất chứng minh công ty của bạn khuyến khích sự phát triển, thăng tiến trong nội bộ và tưởng thưởng những người làm việc chăm chỉ.

Nếu CEO của bạn đạt được vị trí đó nhờ quá trình gắn bó lâu dài với công ty, đừng ngần ngại áp dụng điều đó với các ứng viên. Thậm chí một lời nhắc nhẹ trong cuộc phỏng vấn hoặc những lần tiếp xúc đầu tiên cũng có thể tạo ấn tượng lâu dài và tác động đến quyết định của ứng viên.

52% người tìm việc muốn làm việc cho một công ty có sứ mệnh và tầm nhìn phản ánh giá trị của chính họ. Vì vậy, nếu nếu CEO (hoặc các lãnh đạo cấp cao khác) theo đuổi một sứ mệnh, một giá trị nào đó, đừng ngại thể hiện khía cạnh đó với ứng viên để nâng cao thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Một nhà lãnh đạo tận tâm và một công ty có văn hóa hướng đến mục tiêu có thể thu hút những nhân tài chất lượng và trở thành điểm khác biệt khi bạn đưa ra lời đề nghị với họ. 

sheryl-sandberg-la-mot-bieu-tuong-nang-cao-thuong-hieu-tuyen-dung-cua-facebook

Sheryl Sandberg là một biểu tượng nâng cao thương hiệu tuyển dụng của Facebook

Một hình mẫu điển hình cho ý tưởng này đó chính là Sheryl Sandberg. Sheryl Sandberg có thể không phải là CEO, nhưng với tư cách là COO của Facebook, bà là một trong những lãnh đạo cấp cao có tầm ảnh hưởng và sự hiện diện cao nhất của Facebook. Bà cũng là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho vị thế của phụ nữ tại nơi làm việc. Là tác giả của cuốn sách bán chạy “Dấn thân: Phụ nữ, Công việc và Quyết tâm Lãnh đạo” (Lean In: Women, Work, and the Will to Lead), bà cũng là một tấm gương truyền cảm hứng cho những phụ nữ khác trong lĩnh vực công nghệ. 

52% người tìm việc muốn làm việc cho một công ty có sứ mệnh và tầm nhìn phản ánh giá trị của chính họ. Vì vậy, nếu các lãnh đạo cấp cao của công ty theo đuổi một sứ mệnh, một giá trị nào đó, đừng ngại thể hiện khía cạnh đó với ứng viên. Một nhà lãnh đạo tận tâm và một công ty có văn hóa hướng đến mục tiêu có thể thu hút những nhân tài chất lượng và trở thành điểm khác biệt khi bạn đưa ra lời đề nghị với họ. 

Thu nhập là yếu tố quan trọng hàng đầu, nhưng đối với nhiều ứng viên, lương không phải là yếu tố duy nhất được cân nhắc khi chấp nhận lời mời làm việc. Thúc đẩy văn hóa công ty nơi mọi người có thể phát huy hết tài năng, cảm thấy được trân trọng và làm được những công việc tuyệt vời mới chính là chiến lược thu hút nhân tài bền vững nhất, nhất là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tham khảo:

https://hbr.org/sponsored/2022/01/how-to-attract-top-talent-in-2022

https://www.forbes.com/sites/theyec/2023/01/17/want-to-attract-top-talent-eight-lessons-to-take-with-you-through-2023/?sh=181042742602

https://www.robertwaltersgroup.com/news/expert-insight/careers-blog/five-ways-to-attract-top-talent.html

https://www.linkedin.com/business/talent/blog/talent-acquisition/turn-your-ceo-into-talent-magnet

Bài viết liên quan: