Viễn cảnh kỹ năng của lực lượng lao động giai đoạn 2023-2027

Bài viết này bắt đầu bằng việc phân tích các kỹ năng hiện đang rất cần thiết cho hoạt động và liệu các doanh nghiệp có kỳ vọng chúng sẽ tăng hay giảm tầm quan trọng trong 5 năm tới hay không. Sau đó là phần trình bày dữ liệu do các công ty được khảo sát cung cấp về thành phần ưu tiên của chiến lược đào tạo lại và nâng cao kỹ năng của họ trong giai đoạn 2023–2027. 

4.1 Dự kiến về sự gián đoạn về kỹ năng

Khi Báo cáo về Tương lai Việc làm được công bố lần đầu tiên vào năm 2016, các công ty được khảo sát đã dự đoán rằng 35% kỹ năng của người lao động sẽ bị gián đoạn trong 5 năm tới. Vào năm 2023, tỷ lệ đó đã tăng lên 44% (Hình 4.1). Tuy nhiên, tốc độ gián đoạn dự kiến ​​đối với các kỹ năng này duy trì ở mức ổn định vì ấn bản trước của Báo cáo về Tương lai Việc làm năm 2020 cho biết sự gián đoạn do COVID-19 gây ra đối với công việc khiến những người được hỏi dự báo mức độ mất ổn định về kỹ năng là 57% trong 5 năm tới.

hinh-4.1-su-gian-doan-ve-ky-nang

Hình 4.1 Sự gián đoạn về kỹ năng

Sự phát triển về tỷ trọng các kỹ năng cốt lõi sẽ thay đổi và sẽ giữ nguyên của người lao động trong 5 năm tới

43% số người được hỏi hiện báo cáo rằng COVID-19 đang thúc đẩy sự chuyển đổi của ngành, việc áp dụng các công nghệ tiên tiến (thúc đẩy sự chuyển đổi ở 86% công ty) có thể được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của các kỹ năng tại nơi làm việc trên toàn bộ phạm vi của kỹ năng, kiến ​​thức, khả năng và thái độ khi người lao động thích ứng với tự động hóa và AI.

Kỹ năng cốt lõi năm 2023

Tính đến năm 2020, Tư duy phân tích được nhiều công ty coi là kỹ năng cốt lõi hơn bất kỳ kỹ năng nào khác và chiếm trung bình 9% trong số các kỹ năng cốt lõi được các công ty lựa chọn. Một kỹ năng nhận thức khác, tư duy sáng tạo, đứng thứ hai, đứng trước cả ba kỹ năng tin vào năng lực bản thân (self-efficacy skills) – là phục hồi, linh hoạt và nhanh nhẹn; động lực và sự tự nhận thức; sự tò mò và học tập suốt đời – nhằm ghi nhận tầm quan trọng của khả năng thích ứng của người lao động với những môi trường làm việc bị gián đoạn. Kỹ năng tin vào năng lực bản thân đứng thứ tư trong phân loại kỹ năng toàn cầu, độ tin cậy và sự chú ý đến từng chi tiết đứng thứ bảy, sau trình độ công nghệ.

Top 10 kỹ năng cốt lõi sẽ hoàn chỉnh với hai thái độ liên quan đến làm việc với người khác – như sự đồng cảm và lắng nghe tích cực, khả năng lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội – và kiểm soát chất lượng. Chiếm 5% bộ kỹ năng của người lao động, mặc dù xếp thứ mười, kiểm soát chất lượng là một ví dụ về kỹ năng đặc biệt quan trọng đối với một nhóm doanh nghiệp nhất định. Kỹ năng quản lý, kỹ năng cam kết, kỹ năng công nghệ, đạo đức và khả năng thể chất thường được coi là ít quan trọng hơn nhận thức, năng lực bản thân và làm việc với người khác.

Mặc dù các kỹ năng cốt lõi tương đối đồng nhất giữa các lĩnh vực, nhưng vẫn có thể xác định được một số đặc điểm khác biệt. Ngành Truyền thông Giải trí và Thể thao đánh giá cao sự đồng cảm, lắng nghe tích cực, độ tin cậy và sự chú ý đến từng chi tiết chiếm một nửa của toàn cầu – những xu hướng này đang bị đảo ngược ở các tổ chức phi chính phủ và thành viên. Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Ngư nghiệp được xếp hạng ngoại lệ do ngành tập trung vào quản lý môi trường và triển vọng ngày càng tăng về tầm quan trọng của sự khéo léo, sức bền, độ chính xác và kỹ năng quản lý tài nguyên. Kỹ năng quản lý môi trường cũng đặc biệt quan trọng trong ngành Hóa chất và Vật liệu tiên tiến, bên cạnh khả năng lãnh đạo và gây ảnh hưởng xã hội. Các ngành Điện tử, Giáo dục và Đào tạo đều nhấn mạnh vào tầm quan trọng của tư duy hệ thống đối với người lao động. 

So sánh với các khảo sát trước đây cho thấy, tư duy sáng tạo ngày càng quan trọng hơn so với tư duy phân tích khi các công việc tại nơi làm việc ngày càng được tự động hóa. Trong năm 2018 và 2020, số công ty được khảo sát coi tư duy phân tích là kỹ năng cốt lõi nhiều hơn những công ty coi tư duy sáng tạo là kỹ năng cốt lõi với tỷ lệ lần lượt là 35% và 38%. Khoảng cách đó hiện đã giảm xuống còn 21% và có thể tiếp tục thu hẹp. Các công ty kỳ vọng khả năng suy luận và ra quyết định một cách tự động hóa sẽ tăng 9% vào năm 2027.

Sự phát triển kỹ năng giai đoạn 2023–2027

Hình 4.3 thể hiện các kỳ vọng của doanh nghiệp về sự gia tăng tầm quan trọng của kỹ năng đối với người lao động trong vòng 5 năm tới. Kỹ năng nhận thức được cho là có tầm quan trọng ngày càng gia tăng nhanh nhất, phản ánh tầm quan trọng của việc giải quyết các vấn đề phức tạp tại nơi làm việc. Các doanh nghiệp được khảo sát cho biết tầm quan trọng của tư duy sáng tạo gia tăng nhanh hơn một chút so với tư duy phân tích. Trình độ công nghệ là kỹ năng cốt lõi phát triển nhanh thứ ba.

hinh-4.3-cac-ky-nang-co-xu-huong-dang-len

Hình 4.3 Các kỹ năng có xu hướng đang lên

Tỷ lệ các tổ chức được khảo sát xem xét các kỹ năng có tầm quan trọng tăng hoặc giảm, sắp xếp theo sự khác biệt ròng.

Trong số các kỹ năng cốt lõi của năm 2023, kỹ năng tin vào năng lực bản thân xếp trên các kỹ năng làm việc với người khác về tốc độ gia tăng tầm quan trọng, theo báo cáo từ các doanh nghiệp. Các thái độ tình cảm xã hội mà các doanh nghiệp coi là có tầm quan trọng tăng nhanh nhất là tính tò mò và học tập suốt đời; khả năng phục hồi, linh hoạt và nhanh nhẹn; cũng như động lực và sự tự nhận thức – bằng chứng cho thấy các doanh nghiệp nhấn mạnh tầm quan trọng của những người lao động bền bỉ và có tinh thần phản tư trong việc chấp nhận văn hóa học tập suốt đời khi vòng đời kỹ năng của họ giảm xuống. Tư duy hệ thống, AI và dữ liệu lớn, quản lý nhân tài, định hướng dịch vụ và dịch vụ khách hàng hoàn thiện danh sách top 10.

Trong khi những người được hỏi đánh giá rằng không có kỹ năng nào bị suy giảm ròng, thì một nhóm thiểu số khá lớn các công ty lại đánh giá khả năng đọc, viết và toán học; quyền công dân toàn cầu; khả năng xử lý dựa trên giác quan; sự khéo léo, sức bền và độ chính xác của đôi tay ngày càng giảm tầm quan trọng đối với người lao động của họ. Bốn kỹ năng này được những người tham gia khảo sát đánh giá là có tầm quan trọng tăng chậm nhất.

Tầm quan trọng ngày càng giảm của khả năng thể chất là một đặc điểm chung của các Báo cáo về Tương lai Việc làm trước đây. Kỹ năng đạo đức lần đầu tiên được đưa vào phân loại kỹ năng của báo cáo này, với 68% công ty tin rằng việc người tiêu dùng trở nên có tiếng nói hơn về các vấn đề xã hội và môi trường có khả năng hoặc rất có khả năng thúc đẩy sự chuyển đổi trong tổ chức của họ trong 5 năm tới. Người lao động sẽ cần được đào tạo kỹ năng phù hợp nếu công ty muốn đáp ứng các yêu cầu về đạo đức ngày càng tăng được đặt ra cho họ do áp dụng công nghệ tiên tiến và thích ứng với quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, điểm nhấn này hiện không được thể hiện rõ ràng trong dữ liệu Khảo sát Tương lai Việc làm, ngoại trừ ở một số ít ngành.

Hình 4.4 minh họa sự khác biệt giữa các ngành cụ thể về tầm quan trọng ngày càng tăng của kỹ năng. Các khả năng thể chất, bao gồm sự khéo léo, độ chính xác của đôi tay và khả năng xử lý bằng giác quan, đang có nhu cầu tăng nhanh nhất trong lĩnh vực Chăm sóc, Dịch vụ Cá nhân và Sức khỏe; Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Ngư nghiệp; Khai thác mỏ và kim loại; và các ngành sản xuất tiên tiến. Lĩnh vực Chăm sóc và Nông nghiệp cũng được dự báo mức tăng trưởng nhanh nhất về tầm quan trọng của kỹ năng quản lý, bao gồm quản lý nhân tài, quản lý và vận hành tài nguyên cũng như kiểm soát chất lượng.

Kỹ năng gắn kết – bao gồm tiếp thị, truyền thông, định hướng dịch vụ và dịch vụ khách hàng – đang có tốc độ phát triển nhanh nhất về tầm quan trọng trong lĩnh vực Chăm sóc, Dịch vụ Cá nhân và Sức khỏe; Lưu trú, Thực phẩm và Giải trí; lĩnh vực Truyền thông, Giải trí và Thể thao. Tầm quan trọng của kỹ năng công nghệ ngày càng tăng trong lĩnh vực Chăm sóc, Dịch vụ cá nhân và An sinh cũng như trong hai tiểu ngành của Dịch vụ tài chính: Quản lý Bảo hiểm và Lương hưu, Dịch vụ Tài chính và Thị trường Vốn. Nhu cầu ngày càng tăng về các kỹ năng nhận thức như tư duy phân tích và tư duy sáng tạo thể hiện rõ nhất trong các ngành Điện tử, Hóa chất và Vật liệu tiên tiến cũng như trong các Tổ chức phi chính phủ và Thành viên. Thái độ cảm xúc – xã hội liên quan đến năng lực bản thân, việc cộng tác với người khác và đạo đức đang ngày càng gia tăng về tầm quan trọng trong các ngành Dầu khí; Chăm sóc, Dịch vụ Cá nhân và Phúc lợi; Điện tử.

Xem xét tất cả các ngành trong cuộc khảo sát, nhu cầu kỹ năng ngày càng tăng được thể hiện rõ ràng nhất trong ngành Chăm sóc, Dịch vụ cá nhân và Phúc lợi, top 5 trong số 27 ngành trên tất cả các nhóm kỹ năng của Phân loại Kỹ năng Toàn cầu.

hinh-4.4-cac-nganh-hang-dau-co-yeu-cau-ngay-cang-tang-ve-ky-nang-giai-doan-2023-2027

Hình 4.4  Các ngành hàng đầu có yêu cầu ngày càng tăng về kỹ năng, giai đoạn 2023–2027

Phần trăm các tổ chức coi các kỹ năng trong danh mục kỹ năng tương ứng ngày càng trở nên quan trọng đối với người lao động của họ từ 2023 đến 2027. Bảy ngành công nghiệp hàng đầu trong số 27 ngành được nghiên cứu trong báo cáo này được chọn trong từng trường hợp và xếp hạng.

4.3. Ưu tiên đào tạo lại và nâng cao kỹ năng trong 5 năm tới

Khi các kỹ năng đang bị gián đoạn, các doanh nghiệp cần thiết kế và mở rộng quy mô các chương trình đào tạo của mình. Trong Báo cáo về Việc làm Tương lai năm 2020, các công ty ước tính rằng 42% người lao động đã hoàn thành khóa đào tạo nhằm thu hẹp khoảng cách về kỹ năng. Tỷ lệ đó giảm nhẹ xuống còn 41% vào năm 2023. Do đó, các doanh nghiệp coi khoảng cách về kỹ năng trên thị trường lao động địa phương là rào cản hàng đầu để chuyển đổi ngành và đầu tư vào học tập, đào tạo tại chỗ như một chiến lược về lực lượng lao động đáng hứa hẹn nhất để đạt được mục tiêu kinh doanh của họ, việc xây dựng các chiến lược đào tạo lại và nâng cao kỹ năng hiệu quả trong 5 năm tới là điều cần thiết để tối đa hóa hiệu quả kinh doanh.

Các ưu tiên và chiến lược nâng cao kỹ năng

Hình 4.5 tóm tắt chiến lược đào tạo của các công ty tham gia khảo sát về Tương lai Việc làm. Ưu tiên cao nhất cho đào tạo kỹ năng từ năm 2023 đến năm 2027 là tư duy phân tích, trung bình chiếm 10% trong các sáng kiến ​​đào tạo. Ưu tiên thứ hai trong phát triển lực lượng lao động là thúc đẩy tư duy sáng tạo, đây sẽ là chủ đề của 8% sáng kiến để ​​nâng cao kỹ năng.

hinh-4.5-dao-tao-lai-va-nang-cao-ky-nang-giai-doan-2023-2027

Hình 4.5 Đào tạo lại và nâng cao kỹ năng giai đoạn 2023-2027

Hình 4.5 trình bày các kỹ năng liên chức năng được xếp hạng theo mức độ ưu tiên mà công ty đánh giá và đưa vào chiến lược đào tạo lại và nâng cao kỹ năng ​​từ năm 2023 đến năm 2027 và dự đoán thành phần của chiến lược kỹ năng trung bình của công ty. Sự khác biệt giữa xếp hạng đào tạo lại kỹ năng này và xếp hạng kỹ năng theo tầm quan trọng hiện tại của chúng trong Hình 4.4 cũng được ghi nhận. 

Những kỹ năng mà các công ty báo cáo là có tầm quan trọng tăng nhanh nhất không phải lúc nào cũng được phản ánh trong các chiến lược nâng cao kỹ năng của công ty. Ngoài những kỹ năng nhận thức được xếp hạng hàng đầu này là hai kỹ năng mà các công ty ưu tiên cao hơn nhiều so với mức độ quan trọng hiện tại đối với lực lượng lao động của họ: AI và dữ liệu lớn cũng như khả năng lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội.

Các công ty xếp hạng AI và dữ liệu lớn cao hơn 12 bậc trong chiến lược kỹ năng của họ so với đánh giá về các kỹ năng cốt lõi. Họ cũng cho biết rằng sẽ đầu tư khoảng 9% nỗ lực đào tạo lại kỹ năng vào đó – cao hơn so với tư duy sáng tạo được xếp hạng cao hơn. Khả năng lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội xếp cao hơn năm bậc so với mức được đề xuất bởi tầm quan trọng hiện tại và là thái độ được xếp hạng cao nhất. Các kỹ năng khác được doanh nghiệp nhấn mạnh một cách chiến lược là thiết kế và trải nghiệm người dùng (cao hơn 9 bậc), quản lý môi trường (cao hơn 10 bậc), tiếp thị và truyền thông (cao hơn 6 bậc) và mạng và an ninh mạng (cao hơn 5 bậc).

Hình 4.6 minh họa các xu hướng rộng hơn sẽ định hình lại tương lai của các kỹ năng làm việc liên chức năng trong 5 năm tới. Mặc dù, sau những gián đoạn gần đây, các công ty đánh giá kỹ năng tin vào năng lực bản thân hiện có tầm quan trọng cao, chúng sẽ không được chú trọng trong các chiến lược kỹ năng từ năm 2023 đến năm 2027. Kỹ năng công nghệ sẽ được chú trọng nhiều hơn trong các chiến lược kỹ năng so với tầm quan trọng hiện tại, đặc biệt là AI và dữ liệu lớn.

Hộp 4.1 trình bày một bản phân tích, phối hợp với Coursera, về cách so sánh chiến lược kỹ năng của các công ty với các lựa chọn đào tạo kỹ năng của bản thân người lao động.

hinh-4.6-boi-canh-ky-nang-dang-phat-trien-giai-doan-2023-2027

Hình 4.6 Bối cảnh kỹ năng đang phát triển, giai đoạn 2023-2027

Xác suất để một tổ chức được khảo sát đánh giá một kỹ năng là kỹ năng cốt lõi cho người lao động trong năm 2023 so với xác suất kỹ năng đó xuất hiện trong sáng kiến ​​đào tạo lại và nâng cao kỹ năng của tổ chức đó trong 5 năm tới.

Hộp 4.1. Sự bất đối xứng giữa cung và cầu

Hợp tác cùng Coursera

Khía cạnh thứ ba của đào tạo lại và nâng cao kỹ năng – bên cạnh các kỹ năng cần thiết cho công việc và chiến lược đào tạo được xác định bởi người sử dụng lao động – là phạm vi các lựa chọn nâng cao kỹ năng và đào tạo lại kỹ năng của từng người học. Nghiên cứu do Coursera thực hiện cho thấy những lựa chọn này thường khác với các ưu tiên kinh doanh.

Những người học cá nhân trên Coursera chủ yếu tập trung vào việc xây dựng các kỹ năng kỹ thuật như lập trình, quản lý và vận hành tài nguyên, mạng và an ninh mạng, thiết kế và trải nghiệm người dùng (xem Hình B4.1). Những lựa chọn này đôi khi phù hợp với kỹ năng mà các doanh nghiệp tìm kiếm và nhiều kỹ năng trong số này là nền tảng để đạt được trình độ thành thạo cao hơn trong các kỹ năng được săn đón như AI, dữ liệu lớn, khả năng lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội. Tương tự, người học cá nhân đang ưu tiên đọc, viết và toán học, những môn này hiếm khi được tập trung rõ ràng trong công ty nhưng lại là những kỹ năng nền tảng quan trọng cho bất kỳ nghề nghiệp nào. 

Mặc dù vậy, lỗ hổng vẫn tồn tại và người tìm việc có thể sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến để thu hẹp khoảng cách kỹ năng và đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng, đặc biệt khi các bằng cấp truyền thống trở nên ít quan trọng hơn.

Trong lịch sử, các cá nhân trên nền tảng Coursera ưu tiên phát triển các kỹ năng kỹ thuật hay còn được gọi là kỹ năng “cứng” liên quan đến nghề nghiệp “hái ra tiền” trong ngành lập trình và phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, các công nghệ mới nổi như AI đang định hình lại nhu cầu đối với lực lượng lao động và các nhà tuyển dụng đang chú trọng hơn vào các kỹ năng “mềm” (xem Hình 4.8). Những kỹ năng này cho phép các công ty phản ứng với sự thay đổi và chống lại quá trình tự động hóa. Bằng chứng ban đầu cho thấy cung của thị trường đang tự cân bằng: 

có sự tăng lên đều đặn về tỷ lệ giờ học các kỹ năng cảm xúc xã hội từ năm 2017 đến năm 2023, trừ khoảng thời gian ngắn khi các kỹ năng kỹ thuật được chú trọng nhiều trong thời gian giãn cách do đại dịch năm 2020.

hinh-b4.1-cung-va-cau-ve-ky-nang

Hình B4.1 Cung và cầu về kỹ năng

Phần trăm số giờ học mà người dùng dành cho một kỹ năng trên nền tảng học tập Coursera trong năm 2022 so với xác suất xuất hiện trong chiến lược kỹ năng cho giai đoạn 2023-2027.

hinh-b4.2-giao-duc-chinh-quy-khong-anh-huong-den-thoi-gian-can-thiet-de-dat-duoc-cac-chung-chi-ky-nang-online

Hình B4.2 Giáo dục chính quy không ảnh hưởng đến thời gian cần thiết để đạt được các chứng chỉ kỹ năng online

Số giờ học trung bình của người dùng để hoàn thành thành công các chứng chỉ trên nền tảng học tập trực tuyến Coursera, thể hiện trình độ kỹ năng mà khóa học giảng dạy và trình độ học vấn chính quy của người học.

Khu vực công và tư nhân phải hợp lực để tạo ra cơ hội đào tạo lại kỹ năng linh hoạt với giá cả phải chăng quy mô lớn dành cho những người lao động bị mất việc cần phải chuyển sang các công việc khác trong tương lai. Với cách tiếp cận nhân tài dựa trên kỹ năng, nhà tuyển dụng có thể đa dạng hóa và mở rộng việc tuyển dụng các kênh thu hút nhân tài mới. Đồng thời tạo ra các lộ trình đào tạo lại kỹ năng cần thiết cho nhân viên thích ứng với thay đổi nhanh chóng trong yêu cầu về lực lượng lao động và khuyến khích học tập suốt đời tại nơi làm việc. Điều đáng khích lệ là dữ liệu của Coursera không có bằng chứng nào cho thấy việc những người học không có bằng cấp mất nhiều thời gian hơn để đạt được trình độ sơ cấp, trung cấp hoặc cao cấp ở bất kỳ kỹ năng nào trong Phân loại Kỹ năng Toàn cầu (xem Hình B4.2). Những phát hiện này chứng minh tiềm năng của cách tiếp cận phát triển lực lượng lao động và quản lý nhân tài dựa trên nền tảng kỹ năng để thu hẹp khoảng cách kỹ năng và giải quyết tình trạng thiếu lao động, đặc biệt là do tác động không cân xứng của những gián đoạn gần đây về sự tham gia của thị trường lao động vào giáo dục cơ bản.

Ấn bản Báo cáo về Tương lai Việc làm này nhằm mục đích cung cấp thông tin chi tiết về các kỹ năng công nghệ, đặc biệt là ưu tiên của các công ty đối với việc đào tạo nhân viên làm việc với AI và dữ liệu lớn, cũng như thái độ và các yếu tố cảm xúc xã hội khác. Phần tiếp theo đề cập đến các kỹ năng về AI và dữ liệu lớn và phần cuối cùng của chương này sẽ nói đến các thái độ, chẳng hạn như năng lực bản thân, làm việc với người khác và đạo đức.

AI và dữ liệu lớn

Mặc dù AI và dữ liệu lớn chỉ đứng thứ 15 trong bảng xếp hạng các kỹ năng cốt lõi đối với việc tuyển dụng hàng loạt ngày nay, những nó lại đứng ở vị trí thứ ba trong chiến lược đào tạo của các công ty từ nay đến năm 2027 và ưu tiên số một cho các công ty có trên 50.000 nhân viên. Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn cũng là kỹ năng được ưu tiên mạnh nhất trong các ngành Quản lý Bảo hiểm và Lương hưu; Truyền thông, Giải trí và Thể thao; Dịch vụ Thông tin và Công nghệ; Viễn thông; Dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và bảo trì; và các ngành Công nghiệp Điện tử.

Trong số các kỹ năng công nghệ, khả năng sử dụng hiệu quả các công cụ AI hiện vượt xa kỹ năng lập trình, kỹ năng mạng và an ninh mạng, kỹ năng hiểu biết chung về công nghệ cũng như thiết kế và trải nghiệm người dùng ở một mức độ nào đó. Trong năm năm tới, AI và dữ liệu lớn sẽ chiếm hơn 40% các chương trình đào tạo công nghệ được thực hiện trong các công ty được khảo sát hoạt động tại Hoa Kỳ, Trung Quốc, Brazil và Indonesia. Kỹ năng công nghệ được chú trọng nhất tiếp theo là thiết kế và trải nghiệm người, mặc dù nó nhận được độ ưu tiên chiến lược chỉ bằng một nửa của AI và dữ liệu lớn ở hầu hết các quốc gia và ngành công nghiệp, và đồng thời chỉ vượt qua Tây Ban Nha và Latvia, trong số các quốc gia được khảo sát năm nay.

Mặc dù một số ít công ty tin rằng AI và dữ liệu lớn với vai trò là kỹ năng cốt lõi đang bị nhấn mạnh quá mức và sẽ giảm dần tầm quan trọng đối với người lao động, nhưng vẫn có 59% công ty dự đoán rằng nó sẽ tăng trưởng trong tương lai và nhiều công ty coi đó là một ưu tiên chiến lược quan trọng. Mặc dù AI có tiềm năng thay thế việc làm, nhưng trọng tâm là đào tạo lực lượng lao động khai thác AI và dữ liệu lớn để từ đó mở ra các cơ hội cho các vai trò mới khai thác tiềm năng của AI để giúp đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Những phát hiện này cũng được phản ánh ở những nơi khác trong Khảo sát về Tương lai Việc làm. Phân tích dữ liệu lớn cũng được xếp hạng hàng đầu trong số các công nghệ được coi là có khả năng tạo việc làm nếu chúng được áp dụng, với 65% đồng ý rằng chúng sẽ kích thích tăng trưởng thị trường lao động và chỉ 7% dự đoán việc làm sẽ có sự “co lại”. Các vai trò chuyên môn trong AI và dữ liệu lớn ước tính tăng trưởng 30-35%. Phân tích dữ liệu lớn là công nghệ đứng thứ ba về khả năng áp dụng trong các công ty vào năm 2027, với 80% công ty có kế hoạch tích hợp sâu hơn vào hoạt động của mình và 75% công ty có kế hoạch tích hợp các kỹ thuật AI như học máy và mạng nơ-ron nhân tạo.

hinh-4.7-chien-luoc-tri-tue-nhan-tao-ai-giai-doan-2023-2027

Hình 4.7. Chiến lược Trí tuệ Nhân tạo (AI) giai đoạn 2023-2027

Xác suất các tổ chức được khảo sát sẽ ưu tiên đào tạo kỹ năng về AI và dữ liệu lớn so với xác suất họ sẽ áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và khả năng họ theo đuổi tự động hóa như một chiến lược kinh doanh.

Thái độ

Trong các ngành, khoảng 2/3 kỹ năng được các công ty xác định là ưu tiên đối với việc phát triển lực lượng lao động thuộc các Kỹ năng, Nhóm Kiến thức và Khả năng trong Phân loại Kỹ năng Toàn cầu của Diễn đàn, nhóm thứ ba còn lại là Thái độ. Kỹ năng cảm xúc xã hội trong Cụm Thái độ được nhấn mạnh nhất bằng các chương trình đào tạo về Dịch vụ Y tế và Chăm sóc sức khỏe; Cơ sở hạ tầng; Sản xuất hàng tiêu dùng; Khai thác mỏ và kim loại; và các ngành Sản xuất tiên tiến, nơi chúng đang tiến tới mức ngang bằng về kỹ năng và khả năng kỹ thuật. Kỹ năng, kiến ​​thức và khả năng – còn được gọi là kỹ năng “cứng” – được ưu tiên mạnh mẽ nhất trong các ngành Quản lý Bảo hiểm và Lương hưu cũng như các ngành kỹ thuật số như Dịch vụ Công nghệ Thông tin và Viễn thông, nơi chúng dự kiến ​​sẽ xuất hiện trong gần 3/4 sáng kiến ​​đào tạo.

Ưu tiên chiến lược quan trọng của các doanh nghiệp từ năm 2023 đến năm 2027 sẽ là khả năng lãnh đạo và gây ảnh hưởng xã hội, được xếp hạng cao hơn nhiều trong chiến lược kỹ năng của công ty so với kỹ năng cốt lõi của người lao động vào năm 2023. 40% số công ty được khảo sát báo cáo rằng chiến lược của họ sẽ tập trung vào khả năng lãnh đạo, tương ứng với trung bình 8% trong chiến lược kỹ năng. Nâng cao kỹ năng lãnh đạo của nhân viên được coi là ưu tiên đặc biệt trong ngành Ô tô và Hàng không vũ trụ, Cơ sở hạ tầng, nơi nó xuất hiện trong hơn 60% chiến lược 5 năm và cũng là ưu tiên hàng đầu trong tất cả kỹ năng của Chuỗi cung ứng, Vận tải và Sản xuất nâng cao.

Hình 4.8 cho thấy các xu hướng chiến lược kỹ năng sâu rộng hơn bao hàm toàn bộ Thái độ được đề cập trong Phân loại Kỹ năng Toàn cầu. Trong các ngành, chỉ có Chăm sóc, Dịch vụ cá nhân và Phúc lợi; Giáo dục và đào tạo; Dịch vụ y tế và Chăm sóc sức khỏe ưu tiên kỹ năng làm việc với người khác hơn là các kỹ năng tin vào năng lực bản thân. Những ngành này nằm trong số nhiều ngành nhấn mạnh rõ rệt đến sự đồng cảm và lắng nghe tích cực cũng như khả năng lãnh đạo và gây ảnh hưởng xã hội. Những người trả lời cho rằng kỹ năng còn lại khi làm việc trong các lĩnh vực phân loại khác – giảng dạy và cố vấn – sẽ ít được chú trọng trong các chương trình đào tạo, ngoại trừ trong ngành Giáo dục và Đào tạo, Sản xuất Hàng tiêu dùng.

Bức tranh về kỹ năng tin vào năng lực bản thân lại phức tạp hơn. Một tập hợp con của các ngành – bao gồm Quản lý Bảo hiểm và Lương hưu; Dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và bảo trì; Dịch vụ Nghiên cứu, Thiết kế và Quản lý Kinh doanh; Dịch vụ tuyển dụng; Hóa chất và Vật liệu tiên tiến sẽ chú trọng phát triển khả năng phục hồi, tính linh hoạt và nhanh nhẹn của nhân viên. Ngành Y tế, Dịch vụ Y tế và Điện tử sẽ nhấn mạnh vào việc phát triển các kỹ năng về tính tò mò và học tập suốt đời. Ngành Cơ sở hạ tầng sẽ tập trung chiến lược vào kỹ năng tự tin vào năng lực bản thân, động lực và sự tự nhận thức. Hầu hết các ngành sẽ ít chú trọng đến độ tin cậy và sự chú ý đến từng chi tiết; mặc dù Khai thác và Kim loại, Truyền thông, Giải trí và Thể thao đều dẫn đầu các ngành trong việc nhấn mạnh vào kỹ năng này.

hinh-4.8-uu-tien-nganh-doi-voi-ky-nang-mem

Hình 4.8  Ưu tiên ngành đối với kỹ năng “mềm”

Các ngành rất khác nhau trong việc cam kết nâng cao và đào tạo lại kỹ năng cho nhân viên trong các kỹ năng Đạo đức liên chức năng được đưa vào Phân loại Kỹ năng Toàn cầu. Việc nâng cao thái độ liên quan đến công dân toàn cầu không được chú trọng, với những cam kết mạnh mẽ nhất trong ngành Dịch vụ Việc làm và Sản xuất Tiên tiến. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực Nông, Lâm, Ngư nghiệp; Hóa chất và Vật liệu tiên tiến; Công nghệ Năng lượng và Tiện ích thể hiện cam kết lớn nhất trong việc nâng cao kỹ năng cho người lao động của họ trong việc quản lý môi trường. Trong các ngành công nghiệp, kỹ năng quản lý môi trường được thể hiện rõ nét hơn trong các chiến lược kỹ năng so với ước tính của các công ty về tầm quan trọng hiện tại của nó như một kỹ năng cốt lõi, hiện tượng này phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng của các kỹ năng xanh đối với người lao động và tỷ lệ tuyển dụng trên mức trung bình cho các vị trí liên quan đến việc làm xanh.

– Lược dịch từ Futute of Jobs Report 2023 –