Cách để thăng tiến nhanh và an toàn cho những người tham vọng làm quản lý, lãnh đạo

Lực lượng quản lý cấp trung như tổ trưởng, trưởng phòng tới lãnh đạo cấp cao như giám đốc trung tâm, giám đốc khối, phó tổng giám đốc, giám đốc có vai trò quan trọng trong việc phát triển của doanh nghiệp. Vì vai trò quan trọng đó mà chế độ chính sách cho đội ngũ quản lý trong doanh nghiệp luôn rất tốt.

Tuy nhiên, nhận bổ nhiệm vị trí quản lý mới là chấp nhận áp lực và rủi ro. Một chuyên viên được bổ nhiệm làm quản lý, anh/cô ấy đã chấp nhận một áp lực mới với những việc hằng ngày mới. Đối tượng làm việc của quản lý đã thay đổi từ một sản phẩm/dịch vụ sang con người – là chính những đồng nghiệp của mình. Cách thức tư duy, kiến thức, kỹ năng và công cụ làm việc bị thay đổi nhiều. Có nhiều người thành công, nhưng có nhiều người nhận thấy sự phức tạp của quản lý con người và không thấy mình hoàn thành nhiệm vụ, thành công. Nếu không thành công, có một số quay về công việc cũ của chuyên viên với tư tưởng: mình không hợp làm quản lý. Cách được nhiều quản lý mới lựa chọn sau một thời gian được bổ nhiệm làm quản lý là nghỉ việc. Họ đã bỏ mất cơ hội để được làm công việc mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp và nhận lại chế độ tốt cho cá nhân mình.

Tại sao nhiều người lại không chuẩn bị hoặc/và từ bỏ cơ hội tốt đó thế? Thực ra có 02 cách để thăng tiến trong sự nghiệp quản lý, lãnh đạo:

1) Được giao nhiệm vụ. Nhiều lãnh đạo thường nói đùa là công ty không còn người nào phù hợp hơn nên bị “dí”.

2) Chủ động nhận nhiệm vụ. Ví dụ một quản lý cấp trung đặt mục tiêu 5 năm tới mình sẽ trở thành giám đốc vận hành (COO) hay giám đốc đơn vị (Manager), sẽ tìm hiểu những việc cần làm, năng lực/kinh nghiệm cần chuẩn bị và chủ động nhận từng việc hoặc vai trò rồi tới khi mình trở thành người phù hợp nhất.

Nếu một quản lý chỉ đợi bổ nhiệm mà không chủ động chuẩn bị, có thể xảy ra một số vấn đề như thiếu kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, sự cạnh tranh với những người khác, sự giới hạn về phát triển, sự bất mãn và sự chậm trễ trong việc thăng tiến:

  1. Thiếu kỹ năng và kinh nghiệm: Nếu quản lý không chủ động chuẩn bị cho vai trò mới, họ có thể không có đủ kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để làm việc hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến sự cố trong công việc, giảm hiệu suất và tiềm tàng cho sự thất bại.
  2. Sự cạnh tranh: Khi chỉ đợi bổ nhiệm, quản lý có thể phải cạnh tranh với những người khác trong công ty để giành lấy vị trí thăng tiến. Nếu không có sự chuẩn bị đầy đủ, họ có thể không thành công trong cuộc cạnh tranh này.
  3. Sự phát triển bị giới hạn: Nếu quản lý không có thái độ chủ động trong việc chuẩn bị cho sự thăng tiến, họ có thể bị giới hạn về phát triển và tiềm năng nghề nghiệp. Họ có thể không được xem là ứng cử viên tiềm năng cho các vị trí thăng tiến cao hơn trong tương lai.
  4. Sự bất mãn: Nếu quản lý không được thăng tiến, họ có thể trở nên bất mãn và tìm kiếm các cơ hội ở nơi khác. Điều này có thể gây mất mát cho công ty vì họ mất một nhân viên có năng lực và kinh nghiệm.
  5. Sự chậm trễ trong việc thăng tiến: Nếu quản lý chỉ đợi bổ nhiệm thay vì chủ động chuẩn bị, họ có thể phải chờ đợi lâu hơn để được thăng tiến. Điều này có thể khiến họ cảm thấy bị trì trệ và không được đánh giá cao.

Để chuẩn bị tốt cho việc thăng tiến, quản lý cần thực hiện ba việc chính. Thứ nhất, đặt mục tiêu thực sự tham vọng và xác định rõ vai trò mà họ muốn thăng tiến trong công việc. Điều này đòi hỏi họ tìm hiểu về tầm nhìn và chiến lược của công ty, cấu trúc tổ chức và phong cách lãnh đạo của các người sáng lập, cũng như nhóm lực cốt lõi trong công ty.

Thứ hai, quản lý cần xác định thái độ, kinh nghiệm và năng lực cần thiết cho vai trò thăng tiến. Họ nên tìm hiểu mô tả công việc và năng lực yêu cầu cho vị trí đó thông qua các trang tuyển dụng, nghiên cứu công ty hiện tại có quy mô tương tự và phỏng vấn các người sáng lập công ty.

Thứ ba, tham gia vào một chương trình học bài bản để phát triển kỹ năng quản lý và lãnh đạo. Một chương trình học dài hạn và nội dung đa dạng sẽ giúp quản lý làm chủ suy nghĩ, quy trình và phương pháp quản lý. Chương trình này nên cung cấp kiến thức về xã hội học, chính trị, tâm lý, lịch sử, chiến lược và kinh doanh. Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực và các doanh nhân nổi tiếng cũng nên tham gia giảng dạy trong chương trình.

Cuối cùng, quản lý xung phong nhận từng nhiệm vụ và vai trò bổ trợ để tích lũy kinh nghiệm và tạo uy tín trong công ty. Việc học bài bản chỉ là bước đầu, quản lý cần áp dụng kiến thức và trải qua những thử thách thực tế để phát triển kỹ năng quản lý và lãnh đạo.

Trên thực tế, việc chủ động chuẩn bị cho sự thăng tiến có thể mang lại nhiều cơ hội thành công. Một ví dụ điển hình là khi tôi phỏng vấn một vị trí quản lý dự án và người đó đã thể hiện thái độ cũng như sự chuẩn bị tuyệt vời. Mặc dù không được bổ nhiệm làm Giám đốc vận hành nhưng anh ấy đã trở thành Giám đốc một đơn vị có 200 nhân sự. Điều này chứng minh rằng việc chủ động chuẩn bị và đặt mục tiêu tham vọng có thể đem lại thành công trong sự nghiệp quản lý.

Để kết luận, việc thăng tiến nhanh và an toàn trong quản lý đòi hỏi sự chuẩn bị và cải thiện liên tục. Quản lý nên chủ động đặt mục tiêu, xác định thái độ và năng lực cần thiết, tham gia chương trình học bài bản và xung phong nhận từng nhiệm vụ. Chỉ khi áp dụng những cách làm này, quản lý có thể nâng cao khả năng và tiềm năng của mình, đồng thời đạt được sự thăng tiến và thành công trong sự nghiệp quản lý.

Tác giả: Phạm Anh Đới

Bài viết liên quan:

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *