Top 20 trích dẫn hay nhất về Marketing của Seth Godin
Đôi nét về Seth Godin
Seth Godin là tác giả sở hữu những đầu sách kinh doanh bán chạy nhất và là một diễn giả nổi tiếng từ cuối thập niên 1990 đến nay. Ông được biết đến với những suy nghĩ mới lạ, thẳng thắn về các phương thức Marketing hiện đại trên mạng xã hội và các kênh truyền thông.
Đặc biệt, Seth Godin được mệnh danh là bậc thầy Internet Marketing bởi những tư tưởng độc đáo giúp những người làm Marketing có thể học hỏi được cách thức để Marketing đúng cách trong môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp.
Ông tốt nghiệp trường Đại học Tufts năm 1982 với bằng khoa học máy tính triết học, và lấy bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh (MBA) về Marketing tại Stanford. Từ năm 1983 đến 1986, ông làm vị trí giám đốc nhãn hiệu tại công ty Spinnaker Software. Vào năm 1995, ông thành lập công ty chuyên về online marketing đầu tiên có tên Yoyodyne. Sau đó, ông bán công ty này cho Yahoo! vào năm 1998. Ngay sau đó, ông trở thành Phó chủ tịch bộ phận tiếp thị của Yahoo!
Ông cũng từng là cây bút chính cho tạp chí Fast Company. Cuối năm 2005, Godin lập ra website mang tên “Squidoo” để có thể đăng tải những bài viết thể hiện quan điểm cá nhân về ngành công nghiệp quảng cáo, Marketing.
Các tác phẩm nổi tiếng của ông có thể kể đến như: “This is Marketing” (Thế mới là Marketing), “Purple Cow” (Con bò tía), Tribes (Những bộ lạc: Marketing thống lĩnh người dùng), “All Marketers are Liars” (Những tay tiếp thị đều nói xạo),…
Trong suốt sự nghiệp của mình, Seth Godin đã thẳng thắn đưa ra những tư tưởng đi ngược lại với suy nghĩ của nhiều chuyên gia trong ngành. Ông cũng được biết đến là người tiên phong trong lĩnh vực của mình khi thể hiện quan điểm về một phương thức Marketing mới, trong đó các doanh nghiệp hay thương hiệu cần phải tôn trọng khách hàng và người dùng, chứ không thể chăm chăm quảng bá tên tuổi của mình một cách vô tội vạ.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá 20 thông điệp hay nhất về Marketing của Seth Godin được trích dẫn từ cuốn sách kinh điển “This is Marketing” (Thế mới là Marketing), tác phẩm hội tụ các tư tưởng Marketing hiện đại của ông.
Hãy cùng bắt đầu thôi!
Top 20 thông điệp hay nhất về Marketing của Seth Godin
1. Người ta nói rằng cách tốt nhất để phàn nàn chính là khiến mọi thứ tốt đẹp hơn.
2. Marketing là một hành động hào phóng nhằm giúp ai đó tháo gỡ vấn đề. Vấn đề của chính họ.
3. Sẽ chẳng có nghĩa lý gì khi tạo ra một chìa khóa rồi phải chạy khắp nơi tìm ổ khóa để mở. Giải pháp hữu hiệu duy nhất là tìm một ổ khóa, sau đó tạo ra chìa khóa phù hợp. Tạo ra sản phẩm và dịch vụ phù hợp với những khách hàng bạn muốn phục vụ sẽ dễ dàng hơn là tìm khách hàng phù hợp cho những sản phẩm và dịch vụ của bạn.
4. Bạn không phải chạy khắp nơi để tìm nhiều ổ khóa nhất có thể và tra thử vào chìa khóa của bạn. Thay vào đó, bạn sẽ tìm những người (ổ khóa) mà bạn tò mò về giấc mơ và khao khát của họ để tạo ra cái chìa khóa phù hợp cho họ, thứ mà họ sẽ vui vẻ để trao đổi sự chú ý.
5. Marketing chính là hành động hào phóng nhằm giúp người khác trở thành người mà họ mong muốn. Marketing đòi hỏi phải kể những câu chuyện chân thật mang đến sự đồng cảm và có sức lan tỏa.
6. Các câu chuyện lặp đi lặp lại, nhất quán và liên tục được truyền đạt đến cùng một nhóm khách hàng phù hợp sẽ thu hút sự chú ý, tin tưởng và hành động.
7. Nếu bạn có thể mang đến cho ai đó cảm giác thuộc về cái gì đó, mối quan hệ, sự yên tâm, vị thế hoặc một trong những cảm xúc mong muốn tột độ khác, tức là bạn đã làm được một cái gì đó đáng giá. Thứ bạn bán chỉ đơn giản là một con đường dẫn đến những cảm xúc đó và chúng ta làm mọi người thất vọng khi chúng ta tập trung vào các chiến thuật chứ không phải là kết quả. Điều này là dành cho ai và dùng để làm gì là hai câu hỏi dẫn đường chỉ lối cho tất cả các quyết định của chúng ta.
8. Khi nghi ngờ, hãy giả định rằng mọi người sẽ hành động theo những thôi thúc phi lý hiện có của mình, lờ đi thông tin đi ngược với niềm tin của họ, sẽ đánh đổi lợi ích dài hạn vì lợi ích ngắn hạn và hơn hết là chịu ảnh hưởng bởi thứ văn hóa mà họ đồng cảm.
9. Hãy bắt đầu bằng việc lựa chọn khách hàng dựa vào những gì họ mơ ước, tin tưởng, mong muốn có được, chứ không phải dựa trên việc họ trông như thế nào. Nói cách khác, hãy sử dụng tâm lý học thay cho nhân khẩu học.
10. Việc chạy theo số đông không ngừng nghỉ sẽ khiến bạn nhàm chán, bởi số đông có nghĩa là trung bình, nằm ở trung tâm của đường cong, đòi hỏi bạn không được làm mất lòng ai và làm hài lòng tất cả mọi người.
11. Sắp xếp lại dự án, cuộc sống và doanh nghiệp của bạn xoay quanh lượng khách hàng tối thiểu này. Thị trường tối thiểu nhất mà bạn có thể sống sót là gì?
Quy trình phân khúc thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp
12. Mọi người không tin vào những gì bạn tin. Họ không biết những gì bạn biết. Họ không muốn thứ bạn muốn.
13. Một nhân viên cứu hộ không cần phải mời mọc một người chết đuối để ném pha cho họ. Khi bạn xuất hiện với một chiếc phao cứu sinh, nếu người đang chết đuổi hiểu được tình thế nguy nan của mình, bạn không phải chạy quảng cáo để khiến họ bấu víu vào chiếc phao đó.
14. Thật dễ dàng khi bán kem trên bãi biển vào mùa hè. Xây đắp những mong đợi của mọi người, kết nối đến những hy vọng và ước mơ của họ, giúp họ nhìn xa hơn, đó là công việc khó khăn mà chúng ta đã chấp nhận khi làm nghề.
15. Người làm Marketing tạo ra thay đổi. Chúng ta thay đổi cảm xúc của mọi người từ trạng thái này sang trạng thái khác. Chúng ta dẫn dắt họ bước vào một hành trình; giúp họ trở thành người họ hằng mơ ước, từng bước một.
16. Nếu bạn không thể thành công trong thị trường nhỏ, vậy tại sao bạn tin rằng bạn sẽ thành công ở thị trường lớn hơn?
17. Mang đến một thứ chung chung và mong đợi sự quan tâm của người khác là một sự sai lầm. Tạo ra những thứ quan trọng tới những người quan tâm là con đường ngắn nhất và rõ ràng nhất để tạo sự khác biệt.
18. Bài học quan trọng nhất tôi có thể chia sẻ về Marketing thương hiệu đó là: bạn hoàn toàn, chắc chắn và rõ ràng không có đủ thời gian và tiền bạc để xây dựng thương hiệu cho tất cả khách hàng. Bạn không thể làm được điều đó. Vì vậy đừng cố thử. Hãy chi tiết. Hãy thật chi tiết.
19. Giá thấp là nơi trú ẩn cuối cùng của một người làm Marketing đã cạn ý tưởng.
20. Mọi người sẽ không truyền tải ý tưởng chỉ bởi vì nó quan trọng với bạn. Họ chỉ làm điều đó vì nó quan trọng với họ. Bởi vì nó thúc đẩy mục tiêu của họ, cho phép họ kể câu chuyện về chính bản thân mình và họ tự hào về điều đó.
“Your business has to work when it’s small in order to survive to the point where it gets big.” – Seth Godin
Phàm là công ty nhỏ, mới khởi nghiệp thì càng phải làm thông minh hơn, tối ưu hơn.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ & khởi nghiệp thường dễ sa vào tình trạng:
- Thiếu hụt kiến thức Marketing, không ai bỏ ra 6 tháng học Marketing trước khi thực sự bước chân vào thương trường
- Chạy theo mẹo mực và công cụ, không có nguyên lý Marketing gốc, đốt tiền làm giàu cho các nền tảng quảng cáo
- Công ty nhỏ, mới khởi nghiệp nhưng làm Marketing như tập đoàn lớn, cồng kềnh, lãng phí, luôn thấy thiếu nguồn lực
- Làm Marketing nhưng không đề xuất được sản phẩm, không hiểu tâm lý khách hàng, cảm thấy xa lạ với chuyện chiến lược và thương hiệu
Đã đến lúc tìm kiếm cách làm Marketing thông minh hơn cho doanh nghiệp, với chương trình đào tạo SmartMarketing MasterClass dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp.
- Học từ những bậc thầy về Marketing như Peter Drucker, Seth Godin; học về Marketing liên ngành với kiến thức từ nhiều môn khoa học; kết hợp giữa Marketing hàn lâm với Marketing đường phố
- Làm việc sâu về chính doanh nghiệp của mình dưới sự huấn luyện trực tiếp từ Coach.
- Chuyên gia huấn luyện kèm cặp trực tiếp, huấn luyện, dẫn dắt và giúp khai phá được cả tri thức hàn lâm và đường phố thành tri thức hữu dụng cho doanh nghiệp.
Bài viết liên quan:
Khóa học liên quan: