Seth Godin: 4 bài học Marketing kinh điển
Từ đầu tiên bạn nghĩ đến khi nói đến “Marketing” là gì? Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, bạn đang nghĩ đến “quảng cáo”. Trong một thời gian dài, hai hoạt động này đã gắn bó chặt chẽ với nhau đến mức chúng gần như trở thành đồng nghĩa.
Tuy nhiên, trong thế giới ngày nay, quảng cáo ngày càng trở thành ngõ cụt đối với nhiều doanh nghiệp, hay cùng lắm là một con đường phụ trên con đường dẫn đến thành công. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần một sự hiểu biết rộng hơn, sâu sắc hơn về Marketing, một sự hiểu biết vượt xa phạm trù quảng cáo đơn thuần và có cách tiếp cận mang tính triết lý hơn đối với chủ đề này.
Đó cũng chính là tư tưởng được gửi gắm trong cuốn sách mới nhất về Marketing của bậc thầy Marketing hiện đại Seth Godin có tựa đề “This is Marketing”. Sau đây hãy cùng khám phá những bài học quý báu về Marketing từ cuốn sách kinh điển này nhé!
1. Marketing thông qua những câu chuyện khác nhau
Một trong những sai lầm phổ biến nhất trong hoạt động Marketing là cho rằng mọi người mà bạn đang Marketing đều có cùng nền tảng kiến thức, kinh nghiệm và tâm lý giống bạn. Với giả định sai lầm này, bạn đang tạo ra những thông điệp Marketing có vẻ hay ho đối với bạn hoặc những người tương tự như bạn, nhưng không phải tất cả những người tiêu dùng tiềm năng của sản phẩm.
Một sai lầm phổ biến khác mà bạn có thể mắc phải là mọi người đều hoàn toàn lý trí và đưa ra quyết định sáng suốt, nên bạn cố gắng thuyết phục họ mua sản phẩm của mình bằng cách đưa ra những lời giải thích hợp lý. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không đưa ra quyết định mua hàng dựa trên suy nghĩ lý trí mà bằng cảm xúc. Hai sai lầm phổ biến này gợi lên một bài học quan trọng cho tất cả những người Marketing: Marketing thông qua những câu chuyện khác nhau có thể khơi dậy cảm xúc. Cảm xúc có thể khác nhau tùy theo từng sản phẩm nhưng chúng là chìa khóa thúc đẩy người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng.
Câu chuyện là một từ khóa khác trong câu nói: mọi người dễ bị rung động bởi những câu chuyện hơn là bởi logic thông thường. Đôi khi để đơn giản, người ta tưởng tượng câu chuyện của khách hàng sẽ như thế nào và xây dựng sản phẩm theo câu chuyện đó. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải phỏng vấn và tìm hiểu người tiêu dùng thực sự để kết nối trọn vẹn với họ. Thay vì cố gắng điều chỉnh thế giới quan của khách hàng theo thế giới quan của chúng ta, việc “khiêu vũ cùng họ” và kết nối với họ ở mức độ sâu hơn sẽ thuyết phục và hiệu quả hơn.
2. Tìm kiếm thị trường khả dụng tối thiểu và trở nên đặc biệt
Thị trường khả dụng tối thiểu thường được nhấn mạnh trong quản lý sản phẩm nhưng nó cũng là một khái niệm quan trọng trong Marketing. Việc tìm kiếm một nhóm nhỏ bao gồm những người mà bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo của mình sẽ giúp bạn có điểm tập trung để tạo kết nối trực tiếp. Vì có rất nhiều người trên thế giới có quan điểm và sở thích hoàn toàn khác nhau nên không thể làm hài lòng tất cả họ. Marketing hướng tới tất cả mọi người không chỉ phi thực tế mà còn khiến sản phẩm của bạn trở nên tầm thường. Quá nhiều sự thỏa hiệp và chung chung cuối cùng sẽ dẫn đến một sản phẩm không có lợi thế cạnh tranh.
Trở nên đặc biệt là một chìa khóa khác để Marketing tốt hơn. Mặc dù mục tiêu cuối cùng của tinh thần khởi nghiệp là giải quyết một vấn đề, nhưng chúng ta không nên coi sản phẩm của mình chỉ là miếng vá cho lỗ hổng trên thị trường. Nếu đúng như vậy, chúng ta sẽ phải thường xuyên lo lắng về đối thủ cạnh tranh và mất ngủ để tìm cách gia tăng thị phần trong một đại dương toàn các sản phẩm tương tự.
Hai khái niệm về thị trường khả dụng tối thiểu và trở nên đặc biệt này gắn liền với quan điểm Marketing thông qua những câu chuyện khác nhau. Để thành công trong Marketing, bạn nên tìm ra nhu cầu cụ thể và tạo ra câu chuyện của riêng mình phù hợp với câu chuyện của đối tượng mục tiêu.
3. Marketing thông qua tâm lý học
Suy cho cùng, cách Marketing tốt nhất là Marketing cảm xúc. Nói cách khác, hoạt động Marketing lý tưởng nhắm vào tâm lý người tiêu dùng và thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng. Có rất nhiều thủ thuật về mặt tinh thần nhưng những thủ thuật phổ biến và hiệu quả nhất là kích hoạt bản năng nguyên thủy của chúng ta.
Đầu tiên là mong muốn hòa nhập của con người. Mọi người thích làm những việc mà người khác thích họ làm. Vì vậy, điều quan trọng là tạo niềm tin rằng những người tương tự với đối tượng mục tiêu sẽ sử dụng sản phẩm của bạn.
Điều thứ hai là nhận thức về địa vị của chúng ta: liên kết hay thống trị. Sự liên kết tạo ra hiệu ứng mạng nơi sản phẩm của bạn trở nên phổ biến thông qua hình thức truyền miệng. Sự thống trị tạo ra cảm giác vượt trội và thường tập trung vào sự khan hiếm, ví dụ như siêu xe và quần áo hàng hiệu.
4. Marketing trong 5 bước
Là người làm Marketing chúng ta sẽ luôn có cơ hội làm việc để giúp ý tưởng có thể lan truyền từ người này sang người khác, có thể tương tác với một nhóm người có cùng suy nghĩ khi bạn thực hiện các thay đổi.
Sau đây là 5 bước Marketing được Seth Godin chắt lọc và tổng kết trong cuốn sách “This is Marketing”:
- Sáng tạo ra một điều có giá trị để làm, kèm một câu chuyện đáng để kể và một đóng góp đáng để bàn tới.
- Thiết kế và xây dựng điều đó theo cách mà một vài người có đặc ân được hưởng lợi từ nó và sẽ quan tâm đến nó.
- Kể được một câu chuyện phù hợp với những gì có trong đầu và những mơ ước của một nhóm nhỏ, một thị trường khả dụng tối thiểu.
- Quảng bá
- Xuất hiện một cách thường xuyên, liên tục và hào phóng, từ năm này qua năm khác để hình thành, dẫn dắt và tạo ra sự tin tưởng trong thay đổi mà bạn muốn thực hiện, nhằm có được sự cho phép để theo đuổi và sự tham gia để truyền đạt.
Tổng kết
Với sự phát triển của Internet và sự suy giảm vị thế độc quyền của các phương tiện truyền thông đại chúng, những người làm Marketing không thể chỉ dựa vào quảng cáo nữa. Thay vào đó, họ nên áp dụng chiến lược Marketing nhằm xác định nhu cầu và mong muốn cơ bản của mọi người, phát triển sản phẩm có thể làm hài lòng khách hàng, đồng thời sử dụng cách định vị giá trị và cách kể chuyện để nuôi dưỡng một nhóm người hâm mộ cốt lõi, những người sẵn sàng thử nghiệm cái mới và có thể đóng vai trò là thị trường khả dụng tối thiểu của sản phẩm. Để thúc đẩy họ hành động và truyền bá thông tin về sản phẩm, những người làm Marketing có thể thách thức địa vị của họ và khai thác hiệu ứng mạng để thiết lập kết nối giữa người hâm mộ và công chúng.
“Your business has to work when it’s small in order to survive to the point where it gets big.” – Seth Godin
Phàm là công ty nhỏ, mới khởi nghiệp thì càng phải làm thông minh hơn, tối ưu hơn.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ & khởi nghiệp thường dễ sa vào tình trạng:
- Thiếu hụt kiến thức Marketing, không ai bỏ ra 6 tháng học Marketing trước khi thực sự bước chân vào thương trường
- Chạy theo mẹo mực và công cụ, không có nguyên lý Marketing gốc, đốt tiền làm giàu cho các nền tảng quảng cáo
- Công ty nhỏ, mới khởi nghiệp nhưng làm Marketing như tập đoàn lớn, cồng kềnh, lãng phí, luôn thấy thiếu nguồn lực
- Làm Marketing nhưng không đề xuất được sản phẩm, không hiểu tâm lý khách hàng, cảm thấy xa lạ với chuyện chiến lược và thương hiệu
Đã đến lúc tìm kiếm cách làm Marketing thông minh hơn cho doanh nghiệp, với chương trình đào tạo SmartMarketing MasterClass dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ & khởi nghiệp.
- Học từ những bậc thầy về Marketing như Peter Drucker, Seth Godin; học về Marketing liên ngành với kiến thức từ nhiều môn khoa học; kết hợp giữa Marketing hàn lâm với Marketing đường phố
- Làm việc sâu về chính doanh nghiệp của mình dưới sự huấn luyện trực tiếp từ Coach.
- Chuyên gia huấn luyện kèm cặp trực tiếp, huấn luyện, dẫn dắt và giúp khai phá được cả tri thức hàn lâm và đường phố thành tri thức hữu dụng cho doanh nghiệp.
>> Tìm hiểu thêm về Chương trình đào tạo SmartMarketing MasterClass tại đây!
Bài viết liên quan:
Leave a Reply
Want to join the discussion?Feel free to contribute!