Top 5 bí quyết “thay đổi cuộc chơi” dành cho doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp của Seth Godin

Thông thường, các chủ doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp tập trung vào những điều sai lầm. Họ muốn có một trang web – muốn trả càng ít càng tốt – và không muốn suy nghĩ kỹ về cách họ sẽ sử dụng trang web sau khi nó hoàn thành. Họ muốn mua khách hàng tiềm năng. Họ muốn có câu trả lời nhanh chóng về việc họ nên chi tiền quảng cáo vào đâu. Họ quên rằng Marketing tốt không phải là một khoản chi phí. Đó là một khoản đầu tư. Tuy nhiên, Marketing tồi là một khoản chi phí không bao giờ mang lại kết quả mong muốn.

Sau đây là những gì các chủ doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp có thể học được từ bậc thầy tiếp thị Seth Godin!

1. Thu hút sự chú ý bằng niềm tin, chứ không phải bằng sự ép buộc

Không ai quan tâm đến việc bạn tin rằng sản phẩm của mình thật tuyệt vời. Không ai quan tâm đến việc bạn nghĩ rằng hình ảnh văn phòng thể hiện bạn là một tổ chức hợp pháp. Họ quan tâm đến bản thân họ – và các vấn đề của họ. Sử dụng trang web, blog và tài liệu Marketing của bạn để giúp khách hàng giải quyết các vấn đề của họ. 

Marketing liên tục thay đổi, Seth Godin cho rằng, “sự chú ý luôn khan hiếm”. Nhưng việc thu hút sự chú ý đó không nhất thiết phải liên quan đến việc ép buộc, lừa gạt hoặc đánh cắp sự chú ý của mọi người, điều mà ông tin rằng đó là lời khuyên tiêu chuẩn dành cho Marketing. 

Thay vào đó, Seth Godin gợi ý bạn nên tạo dựng niềm tin bằng cách đóng góp có giá trị cho cuộc sống của khách hàng. Và để làm được điều đó, trước tiên bạn phải tự đặt ra những câu hỏi sau:

  • Ai tin tưởng bạn?
  • Ai lựa chọn chú ý đến bạn?
  • Ai lựa chọn tin tưởng bạn bất chấp những hoài nghi?

Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ dẫn bạn đến với khách hàng, cộng đồng hoặc bộ lạc của bạn. Sau đó, vấn đề chỉ là lắng nghe và xem xét phản hồi của họ một cách nghiêm túc. Bởi theo Seth Godin, việc đáp ứng nhu cầu của họ là cách duy nhất để Marketing thành công bền vững. 

ap-dung-thap-nhu-cau-maslow-de-dap-ung-nhu-cau-va-thu-hut-khach-hang

Áp dụng tháp nhu cầu Maslow để đáp ứng nhu cầu và thu hút khách hàng

2. Tập trung vào việc tiếp cận ai đó, thay vì tất cả mọi người

Seth Godin hiểu rằng, có quá nhiều áp lực buộc các chủ doanh nghiệp phải tiếp cận tất cả mọi người và đưa thương hiệu của họ đến với thị trường đại chúng. Nhưng ông tin rằng điều quan trọng hơn là tìm ra điều quan trọng, có ý nghĩa đối với một số người. Bằng cách đó, bạn có thể tập trung vào việc xây dựng niềm tin với những người bạn phục vụ và quên đi những người khác.

Vì bạn không thể khiến tất cả mọi người lắng nghe những gì bạn đang cố gắng truyền đạt, nên bạn cần tìm hiểu xem ai đang lắng nghe để Marketing bản thân theo cách thực sự thu hút và cho phép khách hàng tìm đến bạn hết lần này đến lần khác. Hãy nhớ rằng bạn không thể phục vụ tất cả mọi người, vì vậy hãy tập trung vào nhóm mang lại nhiều lợi nhuận nhất.

Tất cả mọi người sẽ không thích nghi với sản phẩm của bạn một cách háo hức, vì vậy hãy tìm kiếm những khách hàng thích thay đổi, muốn đón nhận sản phẩm của bạn và sau đó sẽ truyền bá ý tưởng của bạn đến những người khác.

Đây là điều mà Seth Godin gọi là “tìm kiếm đối tượng khả dụng tối thiểu của bạn” và cần phải hiểu rõ tâm lý khách hàng bên cạnh thông tin về nhân khẩu học của họ. Điều này bao gồm hy vọng, ước mơ và khát vọng của họ. Sau đó, nhiệm vụ của bạn với tư cách chủ doanh nghiệp là tìm kiếm những người này, kết nối một cộng đồng mà họ mong muốn và hỗ trợ họ bằng những sản phẩm, dịch vụ có giá trị.

“Có ý nghĩa đối với một số người quan trọng hơn nhiều so với việc được tất cả mọi người chú ý.”

3. Thư rác không phải là Marketing và tin nhắn trực tiếp ngẫu nhiên không phải là bán hàng

Đối với Seth Godin, bán hàng phần lớn là kết quả của Marketing tốt – không gửi thư rác hoặc nhắn tin cho khách hàng cho đến khi bạn nhận được phản hồi. Nhưng chính xác thì Marketing tốt là gì? Ông khẳng định: “Marketing là tạo ra thứ mà mọi người muốn mua và bàn tán”. Và điều đó có nghĩa là bạn phải có sản phẩm hoặc dịch vụ tốt trước khi tiếp cận với người lạ trên LinkedIn.

Ông giải thích: “Công việc số một là tạo ra một dịch vụ hoặc sản phẩm hữu ích, có hiệu ứng tốt và có tính lan truyền, tức là có thể lan truyền mà tôi không cần phải gọi điện cho mọi người”. Sau đó là việc truyền bá những thông điệp có liên quan đến những người muốn nghe (hay còn gọi là thị trường mục tiêu của bạn).

4-buoc-xac-dinh-thi-truong-muc-tieu

4 Bước xác định thị trường mục tiêu

4. “Những nhà Marketing giỏi kể một câu chuyện”

Chúng ta có khả năng gắn kết các ý tưởng với những câu chuyện và sự tương đồng. Kể một câu chuyện truyền đạt ý tưởng mà bạn đang cố gắng giải thích và bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn.

“Những câu chuyện hiệu quả phù hợp với thế giới quan của những người mà bạn đang kể chuyện.”

“Bạn không thể lừa được tất cả mọi người, thậm chí là trong hầu hết mọi trường hợp. Và mọi người, một khi không bị lừa, sẽ nói về trải nghiệm đó.”

Nếu bạn đã phạm sai lầm, hãy chấp nhận điều đó. Thay đổi cách làm của bạn. Xin lỗi nếu cần thiết. Internet đã biến mỗi người sở hữu điện thoại thông minh thành một phương tiện truyền thông mini. Cư xử không tốt với khách hàng của bạn và họ sẽ nói về điều đó trên mạng. Và việc này có thể hủy hoại bạn.

“Cuộc trò chuyện giữa các thành viên trong thị trường trực tuyến của bạn vẫn tiếp tục diễn ra dù bạn có muốn hay không. Marketing tốt sẽ khuyến khích những cuộc trò chuyện phù hợp.”

“Hãy lựa chọn khách hàng của bạn. Hãy sa thải những người làm tổn hại đến khả năng truyền tải câu chuyện phù hợp của bạn đến với những người khác.”

5. Giá rẻ không còn là cách đảm bảo sản phẩm của bạn nổi bật

Trở nên đặc biệt không phải là điều dễ dàng. Đối với nhiều người, đó là trở ngại lớn nhất để nổi bật giữa một thị trường đông đúc. Duy trì sự xuất sắc trong một thế giới nơi văn hóa, xã hội và kinh doanh phát triển với tốc độ nhanh chóng nhờ công nghệ thậm chí còn khó hơn. Điều quan trọng là các chủ doanh nghiệp phải ngừng việc chỉ tập trung vào quảng cáo và Marketing mà thực sự bắt đầu chú trọng vào sự đổi mới.

Trên thực tế, giá rẻ có thể bị coi là lười biếng và ngày càng trở thành nơi ẩn náu cuối cùng của các nhà phát triển sản phẩm và những người làm Marketing, những người đang cạn kiệt các ý tưởng phi thường.

Nếu bạn nhận ra rằng sản phẩm của bạn đã lỗi thời và không còn đáng chú ý nữa thì đã đến lúc dừng công việc bạn đang làm và tập trung vào việc thay đổi tình hình hiện tại. Thay vì đầu tư thời gian vào một sản phẩm thất bại, hãy chốt lời và dùng những gì bạn đã học được để tái đầu tư vào một sản phẩm mới và thú vị.

Tổng kết 

Điều hành một doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp thành công và bền vững không phải lúc nào cũng dễ dàng. Quá nhiều hoạt động Marketing không đảm bảo rằng khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn hay chú ý đến sản phẩm của bạn. Những dịch vụ đáng nói sẽ được nhắc tới, vì vậy, hãy ưu tiên tạo ra sự đổi mới hơn là Marketing. 

Chơi an toàn và tuân theo các quy tắc thực sự có thể dẫn đến thất bại về lâu dài, vì vậy điều cực kỳ quan trọng là phải suy nghĩ sáng tạo và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Nhìn chung, nếu bạn muốn tăng trưởng, đã đến lúc ngừng tuân theo các quy ước Marketing cơ bản và bắt đầu áp dụng tư duy đặc biệt để tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ đáng chú ý. Hy vọng với những lời khuyên hữu ích từ Seth Godin, bạn có thể triển khai một số chiến lược dài hạn ngay hôm nay để mang lại kết quả kinh doanh về lâu dài. 

“Your business has to work when it’s small in order to survive to the point where it gets big.” – Seth Godin

Phàm là công ty nhỏ, mới khởi nghiệp thì càng phải làm thông minh hơn, tối ưu hơn.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ & khởi nghiệp thường dễ sa vào tình trạng:

  • Thiếu hụt kiến thức Marketing, không ai bỏ ra 6 tháng học Marketing trước khi thực sự bước chân vào thương trường
  • Chạy theo mẹo mực và công cụ, không có nguyên lý Marketing gốc, đốt tiền làm giàu cho các nền tảng quảng cáo
  • Công ty nhỏ, mới khởi nghiệp nhưng làm Marketing như tập đoàn lớn, cồng kềnh, lãng phí, luôn thấy thiếu nguồn lực
  • Làm Marketing nhưng không đề xuất được sản phẩm, không hiểu tâm lý khách hàng, cảm thấy xa lạ với chuyện chiến lược và thương hiệu

Đã đến lúc tìm kiếm cách làm Marketing thông minh hơn cho doanh nghiệp, với chương trình đào tạo SmartMarketing MasterClass dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ & khởi nghiệp.

hoc-tu-nhung-bac-thay-ve-marketing-nhu-peter-drucker-seth-godin-cung-chuyen-gia-voi-khoa-smartmarketing-masterclass

Học từ những bậc thầy về Marketing như Peter Drucker, Seth Godin cùng chuyên gia với khóa SmartMarketing MasterClass

  • Học từ những bậc thầy về Marketing như Peter Drucker, Seth Godin; học về Marketing liên ngành với kiến thức từ nhiều môn khoa học; kết hợp giữa Marketing hàn lâm với Marketing đường phố
  • Làm việc sâu về chính doanh nghiệp của mình dưới sự huấn luyện trực tiếp từ Coach.
  • Chuyên gia huấn luyện kèm cặp trực tiếp, huấn luyện, dẫn dắt và giúp khai phá được cả tri thức hàn lâm và đường phố thành tri thức hữu dụng cho doanh nghiệp.

Bài viết liên quan: 

Khóa học liên quan: