Cách sử dụng tư duy thiết kế để tạo ra giải pháp đào tạo lấy con người làm trung tâm

Vai trò của tư duy thiết kế trong thế giới hiện đại đang ngày càng gia tăng. Bằng cách áp dụng tư duy thiết kế, các công ty có thể tạo ra nhiều hàng hóa và dịch vụ thân thiện với người dùng hơn, sáng tạo hơn và mang lại lợi nhuận cao hơn. Theo McKinsey, những công ty áp dụng các phương pháp tiếp cận dựa trên thiết kế có doanh thu và lợi nhuận cao hơn 56% so với những công ty không áp dụng các phương pháp này.

Sử dụng tư duy thiết kế trong công việc có thể giúp thay đổi tư duy, thúc đẩy các nhóm hướng tới sự đổi mới và xây dựng các sản phẩm có giá trị thực tế giúp tăng thu nhập cho doanh nghiệp. Tư duy thiết kế đã trở nên phổ biến như một phương pháp đã được kiểm chứng để phát triển những đổi mới lấy người dùng làm trung tâm.

Phương pháp tư duy thiết kế để tạo ra các giải pháp đào tạo sáng tạo

Về cơ bản, tư duy thiết kế là một cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, nhấn mạnh đến sự hợp tác, thử nghiệm và lặp lại.

Nghiên cứu nhu cầu của người dùng, xác định vấn đề, lên ý tưởng giải pháp, tạo nguyên mẫu và cuối cùng là thử nghiệm nguyên mẫu là năm giai đoạn trong tư duy thiết kế. Cởi mở để thử nghiệm, liên tục cải tiến và lặp lại các ý tưởng của bạn là chìa khóa thành công với tư duy thiết kế.

mo-hinh-5-buoc-trong-tu-duy-thiet-ke

Mô hình 5 bước trong tư duy thiết kế

Tư duy thiết kế thường gắn liền với sự sáng tạo và phát minh vì nó thúc đẩy các nhà thiết kế tư duy đột phá và xem xét nhiều cách tiếp cận cho một vấn đề cụ thể. Tư duy thiết kế cũng mang tính cộng tác cao vì nó thường đòi hỏi chúng ta phải làm việc với người dùng, các nhóm liên chức năng và các bên liên quan để đảm bảo giải pháp có tính thực dụng về mặt kỹ thuật, xã hội và có tính khả thi về mặt kinh tế.

Khả năng thúc đẩy sự đồng cảm và thấu hiểu người dùng là một trong những ưu điểm chính của tư duy thiết kế. Các nhà thiết kế có thể tạo ra các giải pháp có nhiều khả năng đáp ứng mong muốn của người dùng hơn và cạnh tranh thành công bằng cách tập trung vào nhu cầu và động lực của người dùng.

Việc áp dụng tư duy thiết kế trong lĩnh vực L&D sẽ hỗ trợ các nhóm đào tạo và nhà thiết kế giảng dạy tạo ra nội dung toàn diện hướng đến nhu cầu của nhân viên. Nó có thể giúp chiến lược đào tạo của bạn trở nên thông minh hơn và do đó hiệu quả hơn.

Sử dụng tư duy thiết kế để tạo ra giải pháp đào tạo

Là một chuyên gia L&D, trước tiên bạn phải hiểu kỹ thuật và quy trình để tích hợp tư duy thiết kế vào tổ chức của mình. Ngoài ra, các tổ chức có thể thành lập một nhóm tư duy thiết kế hoặc thuê một nhà tư vấn tư duy thiết kế để quản lý quy trình. Thúc đẩy sự tham gia của tất cả các bên liên quan vào quá trình tư duy thiết kế để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của mọi người.

Sau đó, đã đến lúc áp dụng quy trình tư duy thiết kế vào chiến lược L&D của bạn.

Bước 1: Đồng cảm với người học

Để thiết kế trải nghiệm học tập hiệu quả, các chuyên gia L&D trước tiên phải hiểu yêu cầu, sở thích và thách thức mà người học phải đối mặt.

Hãy hỏi nhân viên xem họ muốn học gì và họ muốn học như thế nào. Gửi các bài khảo sát và sắp xếp các nhóm tập trung để đánh giá ý kiến tập thể về các sáng kiến ​​đào tạo. Tiến hành nghiên cứu và phỏng vấn người dùng để tìm hiểu về mục tiêu và mong muốn của họ.

Hãy sử dụng hệ thống quản lý học tập (LMS) của bạn để tạo báo cáo về cách thức và thời điểm người dùng tham gia khóa đào tạo, liệu họ có hoàn thành các khóa học hay không và cách họ thực hiện các bài đánh giá.

Bước 2: Xác định vấn đề

Khi bạn đã hiểu người học của mình, đã đến lúc xác định vấn đề mà chương trình đào tạo cần giải quyết. Xác định các kỹ năng, thông tin hoặc hành vi mà bạn muốn người tham gia học được và nêu rõ mục tiêu học tập. Giai đoạn này đảm bảo rằng thiết kế của bạn phù hợp với mục tiêu học tập mong muốn và cung cấp cho bạn các mục tiêu cụ thể để đo lường thành công của chương trình.

Bước 3: Đề xuất giải pháp đào tạo

Để truyền cảm hứng cho các giải pháp sáng tạo, hãy tổ chức các phiên bão não và khuyến khích các quan điểm đa dạng. Bạn có thể khám phá những insight mới và các giải pháp đột phá bằng cách xây dựng một nền tảng cộng tác và chia sẻ ý tưởng an toàn.

Hãy nhớ rằng không có ý tưởng hay khái niệm nào là quá xa vời ở giai đoạn này. Chấp nhận sức mạnh của tư duy “Điều gì sẽ xảy ra nếu” và xem xét cả những ý tưởng kỳ quặc nhất. Kỹ thuật này có thể mang lại những tiến bộ mang tính đột phá, thay đổi cuộc chơi trong việc thiết kế học tập của bạn.

Hãy tạo ra càng nhiều giải pháp càng tốt, để giúp bạn tư duy đột phá hơn. Khi ưu tiên số lượng hơn một đáp án trau chuốt, bạn sẽ mở rộng lựa chọn của mình và cho phép thử nghiệm.

Bước 4: Tạo nguyên mẫu

Tạo nguyên mẫu bao gồm việc lựa chọn và định hình những ý tưởng tốt nhất của bạn. Giai đoạn này cho phép các nhà thiết kế xác minh tính hiệu quả của ý tưởng trong bối cảnh quy mô nhỏ nội bộ trước khi đưa vào giai đoạn triển khai. 

Trong giai đoạn này, điều quan trọng là loại bỏ tất cả các lựa chọn thất bại hoặc không hiệu quả và tiến về phía trước với những lựa chọn hiệu quả nhất. Phương pháp lặp này hỗ trợ xác định từ sớm các điểm yếu tiềm ẩn hoặc các điểm cần cải thiện, từ đó đưa ra các giải pháp đào tạo hiệu quả và thân thiện với người học hơn.

Những nguyên mẫu này là phản chiếu rõ ràng về kế hoạch của bạn và cho phép người học hoặc các bên liên quan cung cấp thông tin sớm để bạn có thể sửa đổi và làm lại thiết kế của mình dựa trên đề xuất của họ.

Bước 5: Tiến hành thử nghiệm ban đầu

Bước cuối cùng trong hành trình tư duy thiết kế của chúng ta là thử nghiệm người dùng. Khi bạn có một ý tưởng về giải pháp mạnh mẽ, hãy tạo nguyên mẫu hoàn chỉnh và thử nghiệm trên một đối tượng thực sự. Việc đưa đối tượng mục tiêu ngay vào giai đoạn thử nghiệm sẽ mang lại cho bạn những insight cần thiết về trải nghiệm, sở thích và nỗi đau của họ.

Kiểm tra cách họ tương tác với các tài liệu giảng dạy và chú ý đến đầu vào của họ. Kiểm tra xem các cá nhân có hoàn thành module học không và họ phải mất bao lâu. Nghiên cứu kết quả bài kiểm tra và bài quiz để đánh giá khả năng nhận thức của người học. Ngoài ra, hãy thu thập thông tin đầu vào thông qua khảo sát hoặc các nhóm tập trung.

Cách tiếp cận lấy người dùng làm trung tâm sẽ hỗ trợ bạn đưa ra những đánh giá hợp lý và tối ưu thiết kế giảng dạy của bạn để đạt hiệu quả tối đa.

Lời kết

Hãy nhớ rằng đây là một quá trình lặp lại. Sau khi bắt đầu đào tạo, hãy thực hiện các điều chỉnh (nếu cần) dựa trên hiệu suất và phản hồi của nhân viên. Hãy giữ một tư duy cởi mở và nhớ rằng mục tiêu của bạn là đảm bảo việc đào tạo mang lại kết quả mong muốn cho người học cũng như doanh nghiệp.

Bằng cách kết hợp giữa sự đồng cảm, hợp tác và giải quyết vấn đề lặp đi lặp lại trong quá trình phát triển đào tạo, tư duy thiết kế cung cấp cho các chuyên gia L&D một lộ trình để tạo ra những trải nghiệm học tập sáng tạo và hiệu quả, thực sự gây được tiếng vang với khán giả của họ. Cách tiếp cận này không chỉ nâng cao trải nghiệm học tập mà còn đảm bảo rằng mục tiêu đào tạo gắn kết chặt chẽ với mục tiêu của tổ chức, và từ đó mang lại trực giác kinh doanh tốt. 

Nguồn: trainingindustry.com

Bài viết liên quan: 

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *