10 xu hướng kinh doanh lớn nhất năm 2024

Với tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu được dự đoán sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi tình hình khởi sắc, các công ty có thể vẫn thận trọng khi chi tiêu và đầu tư vào những ý tưởng mới cấp tiến trong năm 2024. Tuy nhiên, có một số xu hướng công nghệ và xã hội quan trọng không thể bỏ qua hoặc trì hoãn cho đến khi tình hình tốt hơn. Đây là những lĩnh vực nổi bật mà chúng ta có thể kỳ vọng nhìn thấy sự đổi mới và đầu tư liên tục. Hãy cùng theo dõi chi tiết xu hướng kinh doanh lớn nhất năm 2024 trong bài viết này nhé!

AI tạo sinh (Generative AI) ở khắp mọi nơi

Công ty tư vấn quản trị BCG khẳng định rằng, “để trở thành người dẫn đầu ngành trong 5 năm tới, bạn cần có một chiến lược AI tạo sinh rõ ràng và hấp dẫn ngay hôm nay”. AI và Học máy (ML) đã tạo nên làn sóng trong hơn một thập kỷ và được tích hợp triệt để vào nhiều sản phẩm, dịch vụ của các công ty lớn. Giờ đây, AI tạo sinh trao sức mạnh tạo ra và tự động hóa trải nghiệm của khách hàng – cũng như các hoạt động nội bộ – một cách thông minh vào tay hầu hết mọi tổ chức.

Kỹ năng mềm và sự can thiệp của con người

Khi việc tự động hóa các khía cạnh kỹ thuật của công việc – chẳng hạn như lập trình, nghiên cứu hoặc quản lý dữ liệu ngày càng khả thi hơn – thì khả năng tận dụng kỹ năng mềm cho các nhiệm vụ cần sự can thiệp của con người sẽ trở nên quan trọng. Vì lý do này, trong năm 2024, chúng ta sẽ thấy các tổ chức tăng cường đầu tư vào việc phát triển và nuôi dưỡng các kỹ năng và phẩm chất như trí tuệ cảm xúc, giao tiếp, giải quyết vấn đề, chiến lược cấp cao và năng lực lãnh đạo bằng tư tưởng.

Giải pháp kỹ năng

Chúng ta đã nghe nói về tình trạng thiếu hụt kỹ năng trong vài năm gần đây. Những thay đổi trong phương thức tuyển dụng nhấn mạnh đến việc lựa chọn ứng viên có kinh nghiệm và kỹ năng chuyên biệt cần thiết cho một vị trí, thay vì những phẩm chất như trình độ học vấn hoặc độ tuổi, sẽ tiếp tục trở thành xu hướng mạnh mẽ. Chúng ta cũng sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự đầu tư ngày càng lớn vào hoạt động đào tạo và nâng cao kỹ năng, đặc biệt là xoay quanh các công nghệ mang tính đột phá như AI tạo sinh và các kỹ năng cần thiết trong nền kinh tế định hướng bởi AI.

Kinh doanh bền vững

Một động lực rõ ràng là nhu cầu của khách hàng, khi nghiên cứu tiếp tục chỉ ra rằng người tiêu dùng ngày càng ưa thích các công ty có cam kết chắc chắn về việc giảm “dấu chân sinh thái”. Mặt khác, khi nền kinh tế xanh phát triển, chúng ta biết rằng các giải pháp xanh thường dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận ròng. 

Ví dụ: Walmart đã giảm đáng kể chi tiêu cho nhiên liệu và bảo dưỡng xe cộ bằng cách chuyển sang đội giao hàng bằng xe điện. Chúng ta cũng sẽ phát hiện rõ hơn hành vi quảng cáo xanh (greenwashing), trong đó các công ty chỉ quan tâm đến việc đánh bóng thương hiệu liên quan đến bảo vệ môi trường nhằm cố gắng đánh lạc hướng công chúng khỏi các hoạt động không thân thiện với môi trường.

Cá nhân hóa ở quy mô lớn

Một lý do dẫn đến xu hướng này là khách hàng thực sự thích điều này. Nghiên cứu tiếp tục chỉ ra rằng, mọi người ngày càng ưa chuộng những công ty nghiêm túc thực hiện phương châm thân thiện với môi trường. Và khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng các hoạt động thân thiện với môi trường, họ cũng thường kiếm được nhiều tiền hơn.

Ví dụ: L’Oréal đã phát triển các dòng mỹ phẩm cá nhân hóa để phù hợp với các loại da của khách hàng; Nike cùng các nhà sản xuất khác cung cấp các loại giày tùy chỉnh với hàng nghìn cách kết hợp về kiểu dáng và màu sắc. Điều này dẫn đến việc các công ty thuộc mọi quy mô đều sẽ cung cấp các giải pháp tùy chỉnh để xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng.

Nền kinh tế dữ liệu

Dữ liệu là một tài sản kinh doanh ngày càng có giá trị. Đến năm 2024, nhiều công ty sẽ điều chỉnh hoạt động vận hành và nâng cao dịch vụ khách hàng bằng cách áp dụng cách tiếp cận chiến lược đối với dữ liệu của họ. Do đó, họ sẽ sẵn sàng thực hiện bước tiếp theo – kiếm tiền từ chính dữ liệu để thúc đẩy các cơ hội kinh doanh mới. 

Dẫn đầu là các công ty như John Deere, công ty đã đi tiên phong trong mô hình bán dữ liệu từ thiết bị nông nghiệp chứa nhiều cảm biến cho người nông dân, với insight là để nâng cao năng suất. Khi quyền truy cập vào nguồn thu thập dữ liệu quy mô lớn và phân tích dựa trên AI ngày càng tự do hơn, chúng ta sẽ thấy xu hướng này được các công ty nhỏ hơn trong các thị trường ngách và đa ngành áp dụng.

Cuộc cách mạng trải nghiệm khách hàng

Hãy tưởng tượng một đường trên biểu đồ đánh giá cảm xúc của khách hàng tại mỗi điểm chạm họ tương tác với công ty, hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn. Điều này minh họa cho khái niệm trải nghiệm khách hàng. Mặc dù theo truyền thống, một công ty có thể xây dựng mô hình kinh doanh xoay quanh chất lượng hoặc giá trị vượt trội, nhưng trong năm 2024, động lực là đảm bảo rằng mọi tương tác và trải nghiệm đều khiến khách hàng mỉm cười. 

Điều này có nghĩa là hoạt động Marketing được cá nhân hóa, cung cấp những gì họ cần vào đúng thời điểm, giao hàng đúng thời hạn, thiết lập và lắp đặt dễ dàng cũng như giải quyết vấn đề hiệu quả. Việc các công ty và các nhãn hàng bổ nhiệm vị trí Giám đốc trải nghiệm khách hàng (CXO) để đảm bảo những nguyên tắc này được tích hợp đầy đủ vào tất cả các chiến lược kinh doanh đang ngày càng trở nên phổ biến.

Làm việc từ xa và phân tán

Sẽ không còn là câu chuyện về các công ty sống sót sau đại dịch, giờ đây là về việc đưa ra chế độ linh hoạt, quý trọng thời gian của nhân viên và khai thác tiềm năng của lực lượng lao động toàn cầu. Đúng vậy, việc người lao động trở lại văn phòng đã là chủ đề trong 12 tháng qua. Nhưng các nhà tuyển dụng cũng đảm bảo rằng họ vẫn tiếp tục làm việc với các nhóm phân tán về mặt địa lý và thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Vì những lý do này, chúng ta sẽ thấy số lượng tin tuyển dụng ghi địa điểm “từ xa” hoặc “kết hợp” vẫn cao hơn nhiều so với mức trước Covid trong suốt năm 2024.

Sự đa dạng và hòa nhập

Nhân tài đến từ mọi lứa tuổi, ngoại hình và màu da. Thành kiến ​​phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính hoặc phân biệt tuổi tác một cách vô thức có thể dễ dàng xâm nhập vào các hệ thống tuyển dụng, đào tạo, quản lý hoặc phát triển hiệu suất, dẫn đến việc nhân tài bị gạt ra ngoài lề, bị quản lý tồi hoặc bị bỏ qua. Luôn có một trường hợp kinh doanh để đảm bảo lực lượng lao động đa dạng và hòa nhập, nhưng trong thời đại AI, khi chúng ta ngày càng dựa vào máy móc để đưa ra các quyết định tác động đến con người, điều đó lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Sự bền bỉ

Đảm bảo tổ chức được bảo vệ khỏi mọi mối đe dọa đang rình rập, có thể là các cuộc tấn công mạng, suy thoái kinh tế, các sự kiện môi trường, chiến tranh, đại dịch toàn cầu hoặc sự xuất hiện của một đối thủ cạnh tranh mới. Đó là việc áp dụng những gì chúng ta đã học được từ những công ty đã tồn tại, thậm chí là phát triển trong thời kỳ hỗn loạn và sử dụng để lập kế hoạch, chuẩn bị cho những thứ có thể xảy ra trong tương lai. Tương lai không bao giờ chắc chắn và việc xây dựng sự bền bỉ trước bất kỳ mối đe dọa nào có thể xuất hiện sẽ là xu hướng kinh doanh quan trọng trong năm 2024.

Nguồn tham khảo: https://www.forbes.com/sites/bernardmarr/2023/09/25/the-10-biggest-business-trends-for-2024-everyone-must-be-ready-for-now/

Bài viết liên quan:

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *