Giá cả đã tác động đến trải nghiệm khách hàng như thế nào?

Lại một cuối tuần nữa đến. Tom vừa đi tiêm phòng về, chắc mệt nên “không quấy bố mẹ”. Cu cậu chỉ thiết tha lẫy mà không buồn nhìn bình sữa. Bố tranh thủ đọc báo mạng. Ối, giật mình đang có vụ Lại xuất hiện một nhà hàng Hàn Quốc, offer món Bò Kobe Gangnam, 29 triệu đồng/ suất, thực khách phải đặt trước 2 tuần mới có món vì công chế biến và chuẩn bị mất 6 ngày. Chu choa mẹ ơi, không rõ ngon cỡ nào, bỗng dưng Bố Tom nghĩ đến “Giá cả có làm nên sự khác biệt về chất lượng và ảnh hưởng đến trải nghiệm thật sự”. 

Hãy cùng Nhà Tom lý giải hiện tượng này nhé! 

Một nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ đã tiến nghiên cứu hành vi người tiêu dùng đối với sản phẩm dược. Họ mời ứng viên đến phòng khám với sự tiếp đón chuyên nghiệp, tại chỗ ngồi chờ có cuốn sổ giới thiệu về Thuốc Veladone-Rx và gần đó là cốc đựng bút có in hình logo nổi bật cũng tên thuốc này. Bạn đọc được thông điệp “Veladone là một loại dược phẩm mới thuộc dòng Opioid. Các nghiên cứu lâm sàng đã cho thấy 95% bệnh nhân dùng Veladone có thể kiểm soát giảm cơn đau đáng kể trong 10 phút, và việc giảm đau kéo dài trong 8 tiếng. 250 ngàn VNĐ cho 1 liều duy nhất”. Tiếp theo, Ứng viên được y tá nghe nhịp tim, đo huyết áp và hỏi vài câu tiểu sử sức khỏe. Y tá tiếp tục kết nối họ với máy tạo sốc điện giúp kiểm tra sự cảm nhận và sức chịu đau. Xung điện được truyền ngẫu nhiên với tần suất, cường độ khác nhau và các ứng viên được yêu cầu dùng chuột để phản hồi mức độ từ “Không đau chút nào” đến “Đau dã man” (Thang đo cơn đau – Visual Pain Analog).  Cuối cùng, ứng viên được cho uống viên Veladone và được dặn “Sẽ mất 15 phút để thuốc đạt hiệu quả cao nhất”. Và thí nghiệm được lặp lại cho nhóm ứng viên. Thật kỳ lạ Cơn đau xung điện đã giảm đi rất nhiều. Các ứng viên đánh giá khá cao hiệu quả thuốc Veladone. Thí nghiệm tiếp theo, họ điều chỉnh giá 25 ngàn VNĐ/ liều, thì chỉ còn 1/2 số ứng viên cảm thấy thuốc có tác dụng tốt.

Nhiều nghiên cứu tương tự khác cũng được thực hiện đối với mua sắm tiêu dùng, nghỉ dưỡng du lịch và đặt ra câu hỏi: Phải chăng Giá càng cao có xu hướng giúp Người tiêu dùng có cảm giác được hưởng thụ những thứ có giá trị và chất lượng tỉ lệ theo.  

Ví dụ: bạn ăn bánh cupcake giá 60 ngàn hẳn cảm thấy ngon hơn cái giá 10 ngàn, dù rằng sau đó ai đó bảo bạn, chúng là một. Hay liệu thực khách có phân biệt được thịt bò Kobe Kangnam với Thịt bò khác để thấy ngon? 

Nguồn: Predictably Irrational – Phi lý trí – Dan Ariely

Bài viết liên quan:

Khóa học tham khảo:

HOÀNG ANH ĐỨC