Chiến lược trải nghiệm tốn ít công sức

chien-luoc-trai-nghiem-ton-it-cong-suc

Chiến lược trải nghiệm tốn ít công sức

Tùy chỉnh hợp tác

Hướng đến Trải nghiệm khám phá

Paris Miki, nhà bán lẻ kính mắt lớn nhất Nhật Bản, áp dụng hệ thống thiết kế Mikissimes cho phép khách hàng có thể tự chế tạo một cặp kính. Ví dụ: lựa chọn hình dạng, kiểu dáng thấu kính, sống mũi, bản lề và gọng,… Hệ thống sẽ chụp ảnh kỹ thuật số khuôn mặt khách hàng, phân tích các thuộc tính và thông tin do khách hàng cung cấp, sau đó từ bản tự thiết kế của khách hàng và bản thiết kế do hệ thống gợi ý để in ra một bức ảnh chất lượng khi đeo kính này trông họ sẽ thế nào. Khách hàng sẽ quyết định chính thức để đặt mua kính. 

Như vậy, tùy chỉnh hợp tác phục vụ mỗi cá nhân, trước tiên cho phép khách hàng thay đổi hình thức sản phẩm theo cách họ muốn. Kế tiếp, họ được nhìn lại phiên bản thử nghiệm khi họ sử dụng thực tế sẽ như thế nào để từ đó xác nhận lại nhu cầu thực sự của họ lần cuối.

Tùy chỉnh thích ứng 

Hướng đến Trải nghiệm thử nghiệm 

Công ty Điện Lutron cung cấp Giải pháp Grafik Eye, hệ thống kiểm soát ánh sáng, cho phép bạn điều chỉnh ánh sáng và sắc thái để tiết kiệm năng lượng cũng như đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ trong không gian phòng. 

Ví dụ: Khách sạn có nhiều loại không gian như Sảnh, Phòng Hội thảo, Phòng học, Nhà hàng, Các loại phòng ngủ cho khách,… 

Như vậy, tùy chỉnh thích ứng phục vụ khi khách hàng có một “vũ trụ các nhu cầu”, kéo theo một loạt tác vụ phải thực hiện. Hình thức tùy chỉnh này cho phép mức độ đa dạng hóa sự thay đổi dành riêng cho khách hàng.

Tùy chỉnh thẩm mỹ

Hướng đến Trải nghiệm hài lòng

Không giống như tùy chỉnh hợp tác cho phép khách hàng thay đổi thiết kế sản phẩm, hoặc tùy chỉnh thích ứng cho phép thay đổi, đa dạng hóa chức năng, tùy chỉnh thẩm mỹ vẫn giữ nguyên sản phẩm/giải pháp gốc, chỉ cho phép khách hàng tham gia thay đổi nhỏ như in ấn, đóng gói, gửi hàng theo cách họ thích, … Tức là tính “cá nhân hóa” vẫn được thể hiện trong sản phẩm, dịch vụ.

Ví dụ: Zazzle thông qua website công ty cho phép khách hàng điều chỉnh hình ảnh minh họa được in trên áo phông, cốc nước, miếng lót chuột máy tính,… bất kỳ những gì mà khách hàng muốn để lại dấu ấn riêng của mình.

Tùy chỉnh thông suốt

Hướng đến Trải nghiệm khám phá 

Thay vì yêu cầu khách hàng tốn thời gian mô tả nhu cầu, đặc biệt phải lặp lại cùng một nội dung dù cho cùng một mục đích, tùy chỉnh này quan sát hành vi khách hàng theo thời gian để xác định điều khách hàng có thể thích và thực hiện. 

Ví dụ: Để tránh làm khách hàng bực mình bởi những câu hỏi như Quý khách sử dụng loại phòng nào, King Size hay 2-Doubles? Tầng cao hay thấp? View hướng gì? Dị ứng mùi gì,… mỗi khi check-in, Khách sạn Ritz-Carlton đã thiết lập Hệ thống thu thập thông tin của mỗi khách hàng, thông qua việc quan sát, ghi chép từng sở thích, thói quen mà khách nói ra hoặc thể hiện. Ví dụ: Vỏ gối gây dị ứng cho tôi, Phát nhạc Jazz hiện đại, … Tất cả đều lưu vào cơ sở dữ liệu và dữ liệu được làm giàu và phát triển sau mỗi lần khách hàng ghé qua.

Bài viết liên quan:

Khóa học tham khảo:

HOÀNG ANH ĐỨC